Giá dầu châu Á ngày 20/5 lên mức cao trong nhiều tuần

18:15' - 20/05/2019
BNEWS Giá dầu châu Á ngày 20/5 lên mức cao trong nhiều tuần, sau khi các quốc gia sản xuất dầu mỏ chủ chốt thông báo có thể duy trì chương trình cắt giảm sản lượng.
Giá dầu châu Á ngày 20/5 lên mức cao trong nhiều tuần. Ảnh minh họa: TTXVN

Cụ thể, vào lúc 13 giờ 4 phút giờ Việt Nam, giá dầu Brent tăng 90 xu (1,3%) lên 73,11 USD/thùng, sau khi vọt lên 73,40 USD/thùng, mức cao nhất kể từ ngày 26/4 vào đầu phiên.

Trong khi đó, giá dầu chuẩn Tây Texas (WTI) tăng 71 xu (1,1%) lên 63,47 USD/thùng, sau khi tăng lên 63,81 USD/thùng, mức cao nhất kể từ ngày 1/5.
Ngày 19/5, Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia Khalid al-Falih đã lên tiếng kêu gọi cắt giảm một phần lượng dầu mỏ dự trữ thế giới, trong bối cảnh nguồn cung “vàng đen” toàn cầu vẫn dồi dào.

Về phần mình, Bộ trưởng Năng lượng Các Tiểu vương quốc Arập Thống nhất (UAE) Suhail al-Mazrouei chia sẻ quan điểm rằng các nhà sản xuất dầu mỏ đủ khả năng lấp đầy bất kỳ “khoảng trống” nào trên thị trường và việc ngừng cắt giảm sản lượng “vàng đen” sẽ không phải là một lựa chọn đúng đắn.
OPEC và các đồng minh, còn gọi là OPEC+, đã nhất trí cắt giảm sản lượng dầu mỏ 1,2 triệu thùng/ngày kể từ ngày 1/1/2019 và kéo dài trong 6 tháng, nhằm giữ giá “vàng đen” và ngăn chặn tình trạng dư cung trên thị trường.

Tính từ đầu năm đến ngày 20/5, giá dầu Brent đã tăng hơn 35%, còn giá dầu WTI tăng gần 40%.
Bên cạnh đó, tình hình căng thẳng tại Trung Đông cũng là nhân tố hỗ trợ giá dầu.

Ngày 19/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đe dọa hủy diệt Iran, qua đó làm gia tăng quan ngại về khả năng xảy ra xung đột giữa hai nước trong bối cảnh căng thẳng giữa Washington và Tehran ngày càng leo thang.

Thời gian qua, Tổng thống Trump đã siết chặt các biện pháp trừng phạt kinh tế với nước Cộng hòa Hồi giáo, cũng như củng cố sự hiện diện quân sự của Mỹ trong khu vực với cáo buộc Tehran đang đe dọa lực lượng cũng như lợi ích của Washington tại đây.
>>>Giá dầu châu Á tăng 1% sau bình luận của Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia

>>>Giá dầu thế giới ghi nhận tuần đi lên giữa lo ngại về nhu cầu dầu mỏ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục