Giá dầu châu Á hạ do lo ngại nhu cầu toàn cầu giảm

16:46' - 13/09/2019
BNEWS Trong phiên giao dịch ngày 13/9, giá dầu kỳ hạn giảm do lo ngại đà tăng trưởng chậm của kinh tế toàn cầu và nhu cầu năng lượng giảm dù cho căng thẳng thương mại Mỹ-Trung có dấu hiệu dịu xuống
Giá dầu châu Á hạ do lo ngại nhu cầu toàn cầu giảm. Ảnh: reuters
 

Cụ thể, vào lúc 13 giờ 48 phút theo giờ Việt Nam, giá dầu Brent Biển Bắc giảm 23 xu Mỹ, hay 0,4% xuống 60,15 USD/thùng, trong khi giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ giảm 15 xu Mỹ, hay 0,3% và được giao dịch ở mức 54,94 USD/thùng.

Giá dầu Brent đang hướng tới tuần giảm đầu tiên trong năm tuần qua. Trong khi đó, giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ cũng hướng tới tuần giảm đầu tiên trong ba tuần qua.

Lo ngại về tác động kinh tế từ các căng thẳng thương mại Mỹ - Trung làm các nhà đầu tư hoài nghi về những cam kết cắt giảm sản lượng của các nước thành viên Tổ chức Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC).

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 11/9 thông báo ông đã nhất trí lùi thời điểm tăng thuế đối với lượng hàng hóa trị giá 250 tỷ USD của Trung Quốc (từ 25% đến 30%) từ ngày 1/10 sang ngày 15/10, “như một cử chỉ thiện chí". Tổng thống Trump cho biết ông ưu tiên một thỏa thuận thương mại toàn diện với Trung Quốc, nhưng không loại trừ khả năng đạt được một thỏa thuận tạm thời.

Trong phiên này, lo ngại về khả năng có thể đạt được một thỏa thuận thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã làm “lu mờ” cam kết của OPEC về việc cắt giảm sản lượng khai thác. OPEC đã yêu cầu các nước thành viên sản xuất vượt hạn ngạch gồm Iraq  và Nigeria tuân thủ hạn ngạch đưa ra theo thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu thô. Iraq, nước sản xuất dầu lớn thứ hai trong OPEC, cam kết giảm sản lượng 175.000 thùng/ngày vào tháng 10/2019, trong khi Nigeria cam kết cắt giảm 57.000 thùng/ngày.

Các nước thành viên trong và ngoài OPEC, còn được gọi OPEC+, đã nhất trí cắt giảm 1,2 triệu thùng dầu/ngày, trong khi Iran và Venezuela gặp khó khăn trong xuất khẩu do chịu nhiều lệnh trùng phạt.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục