Giá dầu châu Á đi lên trước triển vọng giải quyết tranh chấp thương mại Mỹ - Trung

16:42' - 04/01/2019
BNEWS Trong phiên chiều 4/1, giá dầu châu Á tăng điểm với tín hiệu tốt về các vòng đàm phán tiếp theo nhằm giải quyết tranh chấp thương mại Mỹ - Trung Quốc
Giá dầu châu Á đi lên trước triển vọng giải quyết tranh chấp thương mại Mỹ - Trung. Ảnh minh họa: Reuters

Trong phiên giao dịch chiều 4/1, giá dầu châu Á đi lên sau nhiều phiên sụt giảm trước đó, sau khi Trung Quốc thông báo sẽ tiến hành đàm phán với Chính phủ Mỹ vào ngày 7-8/1 để tìm giải pháp cho cuộc tranh chấp thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Vào lúc 14 giờ 41 phút giờ Việt Nam, tại Singapore, giá dầu Brent giao kỳ hạn tăng 1,2% (hay 65 xu) lên 56,60 USD/ thùng. Giá dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) giao kỳ hạn cũng tăng 1,1% (hoặc 52 xu) lên 47,61 USD/ thùng.

Cả hai loại dầu trên đều đang trên đà tăng vững trong tuần đầu tiên của năm 2019, cho dù nhiều nhà đầu tư lo ngại căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ khiến nền kinh tế toàn cầu tăng trưởng chậm lại.
Giá dầu đi lên sau khi Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết sẽ tổ chức các cuộc đàm phán thương mại cấp thứ trưởng với Mỹ tại Bắc Kinh vào ngày 7-8/1. Ngoài ra, yếu tố hỗ trợ đà tăng của giá dầu trong phiên này là những thông tin cho thấy các thành viên Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) tiến hành cắt giảm nguồn cung theo thoả thuận đã đạt được trong năm 2018.
Theo một khảo sát mới đây của hãng tin Reuters, nguồn cung dầu của OPEC trong tháng 12/2018 đã giảm mạnh nhất trong gần hai năm, với sự khởi động cắt giảm sớm của nhà xuất khẩu dầu mỏ hàng đầu của tổ chức này là Saudi Arabia. Trong khi đó, sản lượng dầu của Iran và Libya cũng sụt giảm ngoài chủ đích. Thêm vào đó, số liệu mới nhất về hoạt động chế tạo kém lạc quan của Mỹ cũng làm thị trường thêm lo ngại về "sức khoẻ" của nền kinh tế.

Trước đó hồi tháng 12/2018, các nhà sản xuất trong và ngoài OPEC, bao gồm cả Nga, đã nhất trí cắt giảm sản lượng tộng cộng 1,2 triệu thùng/ngày trong sáu tháng bắt đầu từ tháng 1/2019 nhằm vực dậy giá dầu. Theo khảo sát của Reuters, nguồn cung của OPEC đã giảm 460.000 thùng dầu/ngày giai đoạn từ tháng 11-12/2018, xuống còn 32,68 triệu thùng dầu/ngày.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục