GENCO1 đảm bảo than cho phát điện

17:53' - 10/07/2019
BNEWS GENCO1 sẽ đàm phán và ký kết hợp đồng dài hạn với Tập đoàn Than – Khoáng sản Việt Nam/Tổng công ty Đông Bắc để ổn định nguồn than cho các nhà máy sử dụng than nội địa.
6 tháng đầu năm 2019, tổng sản lượng điện sản xuất của GENCO1 đạt 19.589 triệu kWh. Ảnh minh họa: TTXVN

Theo Tổng công ty Phát điện 1 (GENCO1) – thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), thời gian tới, Tổng công ty sẽ đàm phán và ký kết hợp đồng dài hạn với Tập đoàn Than – Khoáng sản Việt Nam/Tổng công ty Đông Bắc để ổn định nguồn than cho các nhà máy sử dụng than nội địa.

Đồng thời, trong Quý III/2019, GENCO1 sẽ triển khai nhập khẩu than Anthracite từ Nam Phi để thử nghiệm đốt than trộn cùng với nguồn than nội địa, đẩy nhanh tiến độ lựa chọn danh sách ngắn các nhà cấp than Anthracite để dự phòng cho trường hợp các đơn vị cung cấp theo hợp đồng than dài hạn không đáp ứng được tiến độ giao hàng hoặc sản lượng theo hợp đồng đã ký.

Đối với than nhập khẩu, GENCO1 sẽ triển khai ký hợp đồng mua bán than trung và dài hạn để đảm bảo nguồn than cho Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 3 vận hành liên tục với công suất cao trong các năm 2019-2020.

Thời gian qua, việc đảm bảo nhiên liệu phục vụ sản xuất là nhiệm vụ được GENCO1 xác định là trọng tâm trong 6 tháng đầu năm 2019.

Mặc dù nhu cầu của Hệ thống luôn ở mức cao, song các nhà cung cấp than nội địa (Tập đoàn Than – Khoáng sản Việt Nam, Tổng công ty Đông Bắc) vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu than phục vụ sản xuất điện của GENCO1.

Do vậy, Tổng công ty đã và đang thực hiện đồng bộ các giải như lập kế hoạch điều phối, tiếp nhận và nâng cao năng suất bốc dỡ than tại cảng, bám sát, đôn đốc các nhà cung cấp để đảm bảo sản lượng như hợp đồng đã ký kết.

Đối với than nhập khẩu, các nhà thầu cơ bản đảm bảo đủ than cho cả 2 tổ máy Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 3 vận hành và có dự phòng. Tổng công ty cũng đang tích cực thực hiện các giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ nạo vét duy tu luồng Cảng biển Trung tâm Điện lực Duyên Hải. Hiện tại, năng suất bốc dỡ than tại cảng Duyên Hải đã có những cải thiện đáng kể.

Theo GENCO1, 6 tháng đầu năm 2019, tổng sản lượng điện sản xuất của GENCO1 đạt 19.589 triệu kWh, vượt kế hoạch sản lượng 6 tháng mùa khô 2019 do EVN giao, tương đương 52,6% kế hoạch năm và bằng 120% so với cùng kỳ năm 2018.

Dù điều kiện thủy văn không hoàn toàn thuận lợi, nhưng các nhà máy thủy điện đã vận hành ổn định, chào phát theo nhu cầu cấp nước hạ du và mức nước giới hạn Trung tâm điều độ hệ thống điện quốc gia (A0) công bố.

Các nhà máy nhiệt điện vận hành ổn định, một số tổ máy nhiệt điện như Duyên Hải 3, Nghi Sơn 1, S8 Uông Bí có hệ số khả dụng cao và được huy động với công suất tối đa. Đặc biệt, sản lượng điện mùa khô Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 3 đạt 4.510 triệu kWh, tương đương 114,3% kế hoạch.

Trong thời gian cuối năm, GENCO1 nỗ lực hoàn thành sản lượng được giao đạt 18.596 triệu kWh (trong đó, thủy điện: 3.742 triệu kWh, nhiệt điện: 11.859 triệu kWh); Vận hành các tổ máy phát điện an toàn, ổn định, đáp ứng yêu cầu huy động của A0, đảm bảo doanh thu, lợi nhuận theo kế hoạch được giao.

Các Nhà máy thủy điện vận hành tuân thủ quy định tại Quy trình vận hành liên hồ, mực nước giới hạn A0 công bố và đảm bảo tích nước hồ đến mực nước dâng bình thường vào cuối năm 2019; hoàn thành các thủ tục để triển khai nạo vét cảng biển Trung tâm Điện lực Duyên Hải trong tháng 7/2019, để tàu có tải trọng 22.000 tấn hoạt động bình thường; đảm bảo đủ than cho vận hành theo yêu cầu huy động của hệ thống, nâng tồn kho cuối năm 2019 theo thiết kế phục vụ vận hành mùa khô 2020.../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục