GDP/người tại các tỉnh của Canada thấp hơn nhiều so với các bang của Mỹ

15:25' - 15/11/2019
BNEWS Theo các chuyên gia, độ chênh về sức sản xuất giữa hai nền kinh tế Canada và Mỹ không phải là một hiện tượng mới, mà đã xuất hiện từ năm 1950, khi những số liệu này bắt đầu được thu thập.

Những thống kê mới đây tại khu vực Bắc Mỹ cho thấy một thực trạng đáng phải suy nghĩ về những thách thức mà nền kinh tế Canada đang phải đối mặt: GDP/người tại các tỉnh của Canada thấp hơn nhiều so với các bang của Mỹ.

Cụ thể, GDP/người tại Alberta, tỉnh giàu nhất Canada, thua xa so với GDP/người ở California hay New York, thậm chí cũng không đuổi kịp Minnesota.

Các tỉnh bang khác của Canada còn rơi vào tình trạng tệ hơn: GDP/người ở Ontario chỉ nhỉnh hơn đôi chút so với West Virginia, trong khi GDP/người tại tỉnh British Columbia còn chưa bằng 2/3 mức tại bang Washington.

Theo các chuyên gia, độ chênh về sức sản xuất giữa hai nền kinh tế Canada và Mỹ không phải là một hiện tượng mới, mà đã xuất hiện từ năm 1950, khi những số liệu này bắt đầu được thu thập.

Kể từ năm 2014, độ vênh này đã ngày một nới rộng và hiện ở mức 22%. Nguyên nhân dẫn tới hiện tượng này chủ yếu xuất phát từ sự sa sút của ngành dầu mỏ ở Alberta.

Tỉnh bang Alberta đang phải đối mặt với tình trạng nhà đầu tư thoái vốn, thị trường lao động khó khăn trong dài hạn và giá bất động sản sụt giảm. Nhiều công ty trong ngành dầu mỏ của Canada phải chịu áp lực lớn khi giá dầu bấp bênh, các dự án đường ống dẫn dầu bị đình trệ và ô tô điện đang trở nên thịnh hành tại nhiều thị trường.

Mặc dù vậy, GDP/người tại Alberta vẫn cao hơn rất nhiều so với các tỉnh duyên hải của Canada và đặc biệt vẫn ngang ngửa mức 62.000 USD/người ở Texas - khu vực sản xuất dầu mỏ lớn của nước Mỹ.

Theo các chuyên gia phân tích, để có được vị thế tốt hơn trên bản đồ kinh tế ở Bắc Mỹ, Canada cần chú trọng các chính sách liên quan đến hệ thống đường ống dẫn dầu, các thỏa thuận thương mại, khuyến khích đổi mới và cải cách thuế./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục