GDP của 70 thị trường mới nổi sẽ tăng trưởng 4,6% năm 2017

10:10' - 23/05/2017
BNEWS Tổng GDP của 70 thị trường mới nổi trên toàn cầu dự kiến sẽ tăng trưởng 4,6% trong năm 2017, cao hơn nhiều so với mức tăng 1,8% của các nước phát triển.

Phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh 2017 về đầu tư ở Trung Đông đang diễn ra ở Dubai, chuyên gia Mark Mobius, quan chức cao cấp của quỹ đầu tư Temepleton, dự đoán tổng GDP của 70 thị trường mới nổi trên toàn cầu sẽ tăng trưởng 4,6% trong năm 2017, cao hơn nhiều so với mức tăng 1,8% của các nước phát triển. Trong đó, Trung Quốc sẽ dẫn đầu nhờ tầng lớp trung lưu gia tăng và việc sử dụng Internet ngày càng phổ biến.

Chuyên gia Mark Mobius, quan chức cao cấp của quỹ đầu tư Temepleton. Ảnh: SharesInv.com

Theo ông Mobius, dân số Trung Quốc chiếm 22% số người sử dụng Internet trên toàn thế giới. Ông Mobius cho rằng dân số trẻ có hiểu biết về công nghệ và các doanh nghiệp công nghệ đang phát triển nhanh chóng như “gã khổng lồ” thương mại điện tử Alibaba, là hai nhân tố khiến nhà đầu lạc quan về kinh tế Trung Quốc.

Trung Quốc là thị trường màu mỡ đối với các tập đoàn hàng tiêu dùng từ phương Tây. Ông Mobius cho biết các thị trường mới nổi đóng góp đến 60% doanh thu cho “ông lớn” Unilever, trong đó, đứng đầu vẫn là Trung Quốc.

Sau khi đạt tốc độ tăng trưởng 6,9% trong quý I/2017 nhờ chi tiêu trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng và sự bùng nổ trên thị trường bất động sản, kinh tế Trung Quốc, theo các nhà phân tích tham gia cuộc thăm dò mới đây của hãng tin Anh Reuters, có khả năng sẽ chỉ tăng trưởng 6,5% năm 2017.

Hãng tin Reuters cũng dẫn số liệu cho thấy Trung Quốc đang gánh khoản nợ khổng lồ lên tới gần 300% GDP. Chuyên gia kinh tế Louis Kuijs thuộc Oxford Economics tại Đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc) dự báo có khả năng Bắc Kinh sẽ hạ thấp đáng kể mục tiêu tăng trưởng kinh tế trong năm tới để kiềm chế các rủi ro tài chính./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục