Gần 90 hộ dân sống sống 6 năm ở khu đô thị mới chưa được cấp sổ đỏ

14:10' - 28/10/2018
BNEWS 6 năm nay, 86 hộ dân khu đô thị mới Đông Sơn, thành phố Thanh Hóa vẫn chưa được cấp sổ đỏ làm cho việc đi học của con em, kê khai tạm trú, tạm vắng... khiến người dân nơi đây cảm thấy bất an.

Trường học ngay gần nhà nhưng học sinh vẫn phải đi học cách xa nhà nhiều km; khó khăn trong trong việc tham gia sinh hoạt Đảng, kê khai tạm trú, tạm vắng, vấn đề về an ninh trật tự, thành lập tổ dân phố...

Đó là những bất cập của 86 hộ dân khu đô thị mới Đông Sơn thuộc LK19, LK19-1 khu đô thị mới Đông Sơn, phường An Hoạch, thành phố Thanh Hóa phải hứng chịu do 6 năm nay vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Thực trạng này cũng khiến 86 hộ dân nơi đây cảm thấy bất an bởi tài sản của mình vẫn chưa được công nhận, đồng thời gây khó khăn trong việc quản lý hành chính của chính quyền địa phương.

Nhiều hộ dân LK 19 và LK 19-1 khu đô thị mới Đông Sơn chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Ảnh: Trịnh Duy Hưng-TTXVN

Dự án khu đô thị mới Đông Sơn có tổng diện tích 78 ha do chủ đầu tư là Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) thực hiện từ năm 2008.

HUD đã chuyển nhượng một phần dự án cho các nhà đầu tư thứ cấp; trong đó có Công ty cổ phần BIC Việt Nam (BIC Việt Nam). Việc chuyển nhượng dự án được hai bên là HUD và BIC Việt Nam ký kết bằng Hợp đồng số 124 Chuyển giao hạ tầng lô đất LK19, LK19-1 thuộc Dự án khu đô thị mới Đông Sơn vào ngày 10/9/2010 (với tổng diện tích là 8.388 m2).
Sau đó BIC Việt Nam thực hiện đầu tư và mở bán các căn hộ cho khách hàng từ năm 2012 với giá trung bình 2,5-3 tỷ đồng/căn hộ. Phải đến tháng 5/2017 BIC Việt Nam mới gửi hồ sơ cho Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa làm thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất từ HUD nhằm làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 86 hộ dân.
Tuy nhiên, do Hợp đồng số 124 giữa HUD và BIC Việt Nam là hợp đồng chuyển giao hạ tầng lô đất LK19, LK19-1 thuộc Dự án khu đô thị mới Đông Sơn, không có hồ sơ chuyển giao đất, nên Sở Tài Nguyên và Môi trường Thanh Hóa yêu cầu giải trình về việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất, mua bán nhà ở, làm phụ lục bổ sung.
Nhưng BIC Việt Nam cho biết, hợp đồng giữa HUD và BIC Việt Nam đã thanh lý nên không thể ký được phụ lục bổ sung. Hậu quả là 6 năm nay nhiều hộ dân tại khu LK19, LK19-1 là người gánh chịu, khi bỏ ra hàng tỷ đồng mua những căn nhà nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Ông Lê Minh Đức, ở tại khu LK 19, cho biết: "Gia đình tôi mua lô đất này đã được 6 năm với giá 2,5 tỷ đồng nhưng đến nay vẫn chưa được làm sổ đỏ, gây rất nhiều khó khăn, phiền phức. Không có sổ đỏ tôi không sinh hoạt Đảng ở đây được và cũng không có bất kỳ quyền lợi gì ở địa phương này.

Chúng tôi cũng đã có 4 lần họp với BIC Việt Nam, nhưng vẫn chưa được giải quyết, trong khi các điều khoản trong hợp đồng đã hoàn thành hết. Chúng tôi cũng đã kiến nghị lên cơ quan chức năng nhưng đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi gì".
Vất vả nhất vẫn là những cặp vợ chồng trẻ tại khu LK19 và LK 19-1 có con đang ở độ tuổi đi học. Đa phần các gia đình này phải cho con đi học cách xa nhà 4-5 km, bởi khi xin học tại các trường ở phường An Hoạch các em học sinh này cũng bị đưa vào diện học trái tuyến bởi vì không có hộ khẩu ở phường này.
Anh Lê Viết Hiếu cho biết: "Nhà tôi có 2 cháu nhỏ 1 cháu đang học mầm non, 1 cháu học lớp 6 nhưng cả 2 đều phải đi học cách nhà gần 5 km, rất vất vả trong việc đưa đón các cháu đi học, trong khi trường học của phường An Hoạch cách nhà có vài chục mét. Đề nghị các cơ quan chức năng sớm làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để chúng tôi đưa con cái đi học đúng tuyến".
Để tìm hiểu nguyên nhân của tình trạng chậm cấp sổ đỏ cho 86 hộ dân ở khu LK19 và LK 19-1, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Hoàng Vũ Tuyến, Giám đốc Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa và được ông Tuyến cho biết: Vướng mắc trong quá trình làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất LK19, LK19-1 khu đô thị Đông Sơn là do HUD làm thủ tục triển khai dự án nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (năm 2013 mới được cấp) nhưng HUD đã chuyển nhượng dự án cho BIC Việt Nam.

Đến khi HUD và BIC Việt Nam làm hợp đồng chuyển giao hạ tầng cũng không có nội dung chuyển giao quyền sử dụng đất. Sau đó 2 bên đã thanh lý hơp đồng nên việc điều chỉnh, bổ sung không thực hiện được.
Để khắc phục tình trạng trên, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa đang phối hợp với Chi Cục thuế, Sở Tư pháp nghiên cứu các giải pháp điều chỉnh những sai sót trong hợp đồng của HUB và BIC Việt Nam để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho BIC Việt Nam, từ đó làm cơ sở pháp lý để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 86 hộ dân kể trên./.
Xem thêm:

>>Hai máy tính chứa dữ liệu hơn 20.000 sổ đỏ bị mất

>>Giải quyết về việc chậm cấp sổ đỏ khi mua nhà tại Dự án Đầm Trung

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục