Gần 207 triệu cổ phần PV Oil bán thành công

16:31' - 25/01/2018
BNEWS PV Oil đã tổ chức thành công Phiên bán đấu giá cổ phần lần đầu tiên ra công chúng với số lượng gần 207 triệu cổ phần
Gần 207 triệu cổ phần PV Oil bán thành công. Ảnh minh hoạ: Anh Nguyễn/BNEWS/TTXVN

Chiều 25/1, tại Sở Giao dịch Chứng khoán (HOSE), Tổng công ty Dầu Việt Nam – Công ty TNHH MTV (PV Oil) đã tổ chức thành công Phiên bán đấu giá cổ phần lần đầu tiên ra công chúng (IPO) với số lượng gần 207 triệu cổ phần, chiếm 20% vốn điều lệ của công ty.

Cụ thể, mức giá đặt mua thành công thấp nhất là 19.200 đồng/cổ phần; mức giá đặt mua thành công cao nhất là 40.000 đồng/cổ phần. Vì vậy, mức giá đặt mua thành công bình quân là 20.196 đồng/cổ phần.

Trước đó, tổng khối lượng cổ phần đăng ký mua là 483 triệu cổ phần, gấp 2,33 lần lượng cổ phần mà PV Oil chào bán.

Bên cạnh đó, tổng số lượng nhà đầu tư đăng ký tham gia phiên đấu giá là 3.195 đơn vị; trong đó, các tổ chức nước ngoài đăng ký mua gần 151 triệu cổ phần, chiếm 31% tổng lượng cổ phần đặt mua. Ngoài ra, mức giá khởi điểm được công bố là 13.400 đồng/cổ phần.

TS. Đinh Văn Sơn, thành viên Hội đồng Thành viên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) cho biết, số lượng nhà đầu tư tham gia Phiên bán đấu giá cũng như kết quả, đã minh chứng sức hút của các doanh nghiệp trong ngành dầu khí nói chung và PVOil nói riêng.

Bên cạnh đó, thể hiện chủ trương đúng đắn của Chính phủ trong việc quyết liệt đổi mới doanh nghiệp nhà nước theo cơ chế thị trường để nâng cao hiệu quả hoạt động, trên cơ sở tiếp thu công nghệ hiện đại, năng lực đổi mới sáng tạo, quản trị theo chuẩn mực quốc tế.

Ngay sau khi có kết quả của Phiên bán đấu giá, PV Oil sẽ phải tiếp tục triển khai các bước trong Phương án cổ phần hoá được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, gồm việc hoàn tất các thủ tục để tiến hành Đại hội đồng cổ đông lần đầu và chuyển sang hoạt động theo hình thức công ty cổ phần, đăng ký giao dịch cổ phiếu trên sàn UPCOM trong vòng ba tháng kể từ ngày kết thúc đợt chào bán IPO. Song song đó, PV Oil phải hoàn tất việc chào bán 44,72% vốn điều lệ cho nhà đầu chiến lược.

Về phía Petrovietnam, với vai trò là cổ đông lớn của PV Oil, cam kết sẽ đồng hành cùng với các cổ động của PV Oil phát triển công ty theo đúng Phương án cổ phần hóa và Bản Công bố thông tin đã được phê duyệt. Sau khi cổ phần hoá thì PV Oil không chỉ là thành viên chủ chốt mà còn là đối tác và khách hàng quan trọng của Petrovietnam.

PV Oil là doanh nghiệp độc quyền xuất khẩu dầu thô và là doanh nghiệp bán buôn cũng như bán lẻ xăng dầu lớn thứ hai tại Việt Nam. Đồng thời, đang đặt mục tiêu nâng thị phần từ 22% hiện nay lên khoảng 35% trong giai đoạn 3 - 5 năm tới dựa trên chiến lược mở rộng nhanh chóng số lượng trạm xăng.

Năm 2017, PV Oil đã hoàn thành 100% kế hoạch kinh doanh với sản lượng 3,2 triệu tấn; doanh thu hợp nhất đạt 55.979 tỷ đồng và đạt 410 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế hợp nhất, vượt 25% kế hoạch đầu năm đã đề ra./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục