G7 cam kết thực hiện thỏa thuận về chống biến đổi khí hậu

21:07' - 16/05/2016
BNEWS Các bộ trưởng và quan chức môi trường thuộc Nhóm G7 bày tỏ quyết tâm đi đầu trong việc thực thi Thỏa thuận về khí hậu Paris đạt được hồi tháng 12 năm ngoái tại Pháp.
Địa điểm diễn ra cuộc gặp các bộ trưởng và quan chức môi trường thuộc Nhóm G7. Ảnh: env.go.jp

Sau khi kết thúc cuộc họp kéo dài trong hai ngày 15-16/5 ở thành phố Toyama (Nhật Bản), các bộ trưởng và quan chức môi trường thuộc Nhóm bảy nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã bày tỏ quyết tâm đi đầu trong việc thực thi Thỏa thuận về khí hậu Paris đạt được hồi tháng 12 năm ngoái tại Pháp.

Thông cáo báo chí tại Toyama cho hay các đại biểu tham gia cuộc họp đều nhất trí sẽ giữ vị trí dẫn đầu trong việc sớm đưa Thỏa thuận Paris vào thực hiện để hoàn thành cam kết cắt giảm lượng phát khí thải gây hiệu ứng nhà kính.

Bên cạnh đó, họ cũng đẩy nhanh kế hoạch đệ trình những chiến lược dài hạn nhằm giải quyết tình trạng trái đất ấm dần lên trước năm 2020.

Các bộ trưởng môi trường G7 cũng thừa nhận tầm quan trọng của việc các nước G7 đi đầu “làm gương” và phát triển những chiến lược dài hạn nhằm cắt giảm khí thải nhà kính như đã cam kết trong Thỏa thuận Paris, cũng như đệ trình lên Liên hợp quốc những chiến lược này một cách sớm nhất có thể.

Theo Thỏa thuận Paris, để giới hạn nhiệt độ Trái đất tăng thêm dưới 2 độ C (so với mức được ghi nhận ở thời kỳ tiền công nghiệp), các quốc gia tham gia được yêu cầu xác lập những mục tiêu cắt giảm khí thải của riêng mình trong giai đoạn sau năm 2020 và phải đệ trình lên Liên hợp quốc những kế hoạch dài hạn về cắt giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính đến trước năm 2020.

Trong khi đó, giữa bối cảnh mật độ dân số tại các khu vực thành thị ngày một đông, các nước G7 cũng nhấn mạnh vai trò quan trọng của từng thành phố trong công tác giải quyết vấn đề môi trường, đồng thời kêu gọi các chính phủ giúp đỡ những thành phố này bằng cách chia sẻ thông tin và thực hiện đổi mới.

Cuộc họp tại Toyama là một phần trong chuỗi các sự kiện cấp bộ trưởng trước thềm Hội nghị thượng đỉnh G7, dự kiến diễn ra tại tỉnh Mie (Nhật Bản) trong các ngày 26-27/5 tới.

Bảy quốc gia thành viên G7 - gồm Vương quốc Anh, Canada, Pháp, Đức, Italy, Nhật Bản, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) - và Trung Quốc, nước phát thải nhiều khí gây ô nhiễm nhất, đã ký kết Thỏa thuận Paris vào ngày 12/12 năm ngoái.

Thỏa thuận này quy tụ tổng cộng 55 quốc gia, chiếm khoảng 55% lượng khí thải trên toàn cầu.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục