FTA Australia-Indonesia sẽ sớm được ký kết

10:24' - 27/08/2018
BNEWS Tân Thủ tướng Australia Scott Morrison sẽ đi thăm Indonesia vào ngày 30/8 tới để cứu Hiệp định Thương mại tự do (FTA) Australia - Indonesia có nguy cơ bị trì hoãn lần nữa.

Đây sẽ là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Morrison sau vài ngày nhậm chức.

Tân Thủ tướng Australia Scott Morrison. Ảnh: TTXVN phát

Các quan chức hai bên đã giải quyết những vướng mắc liên quan tới FTA hai nước trong các cuộc đàm phán gần đây ở thành phố Melbourne, bang Victoria của Australia, mở đường cho hiệp định có thể được ký kết vào tháng Chín hoặc tháng 10/2018.

Trong chuyến thăm Indonesia, Thủ tướng Morrison dự kiến sẽ công bố Indonesia và Australia đạt được thỏa thuận khung về FTA và tuyên bố quan hệ hai nước sẽ được thúc đẩy lên tầm cao mới.

Trước đó, cựu Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull có kế hoạch tới Jakarta trong tuần này song không thực hiện được do cuộc khủng hoảng lãnh đạo khiến ông phải từ chức, dẫn đến việc FTA với Indonesia có nguy cơ bị hoãn lại vô thời hạn.

Hôm 25/8, các quan chức chính phủ dự báo rằng tân Thủ tướng Morrison có thể không tới Indonesia ngay sau khi nhậm chức, khiến việc hoàn tất FTA Australia - Indonesia có thể tiếp tục phải trì hoãn.

Nếu thỏa thuận này tiếp tục bị trì hoãn sẽ khiến Jakarta lo lắng. Đồng rupiah của Indonesia đang tụt dốc và Chính phủ Indonesia hi vọng việc đạt được FTA với Australia sẽ giúp đồng rupiah tăng giá trên các thị trường quốc tế.

Trong khi đó, Australia hi vọng thỏa thuận này sẽ thúc đẩy quan hệ chiến lược giữa Canberra và Jakarta, đồng thời thúc đẩy quan hệ kinh tế hai nước. Trong khi Australia đang thúc đẩy một FTA chất lượng cao, các quan chức buộc phải giảm bớt tham vọng với thỏa thuận này vì áp lực bảo hộ mạnh ở Indonesia. Hiện chưa rõ hai bên nhượng bộ như thế nào và chi tiết của thỏa thuận chưa được công bố.

Nếu không xảy ra biến động chính trị ở Australia, theo lịch trình, ngoài Indonesia, ông Malcolm Turnbull còn có kế hoạch tới Malaysia, Thái Lan và Việt Nam, gặp gỡ quan chức cùng lãnh đạo hàng đầu của các nước này, kết thúc chuyến công du ở Nauru khi tham dự Diễn đàn các quốc đảo Thái Bình Dương.

Có tin các chuyến thăm Malaysia, Thái Lan và Việt Nam đã bị hủy bỏ và hiện chưa rõ ai sẽ đại diện cho Austalia tại Diễn đàn các quốc đảo Thái Bình Dương.

>>>FTA Australia-Indonesia bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng chính trị

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục