Festival nghề truyền thống Huế lần thứ 8 sẽ diễn ra từ ngày 26/4

10:49' - 07/02/2019
BNEWS Festival nghề truyền thống Huế, diễn ra từ ngày 26/4 đến 2/5/2019, Festival nghề truyền thống Huế hiện đã có 50 làng nghề, cơ sở nghề với 300 nghệ nhân và thợ thủ công trong cả nước đăng ký tham gia
Khung tranh 3D Logo Huế, sáng tác mới của ghệ nhân ưu tú nghề kim hoàn xứ Huế Trần Duy Mong. Ảnh: Quốc Việt - TTXVN

Lấy không gian đường đi bộ trên sông Hương, cùng với đường đi bộ Nguyễn Đình Chiểu, Công viên Phan Bội Châu, Công viên Tứ Tượng, Công viên Lý Tự Trọng, Trung tâm Nghệ thuật Điềm Phùng Thị, Bảo tàng Văn hóa Huế làm không gian tôn vinh nghệ nhân và làng nghề, Festival nghề truyền thống Huế lần thứ 8 với chủ đề "Tinh hoa nghề Việt" hứa hẹn mang lại nhiều hấp dẫn đối với công chúng và khách du lịch.

Theo Ban Tổ chức Festival nghề truyền thống Huế, diễn ra từ ngày 26/4 đến 2/5/2019, Festival nghề truyền thống Huế hiện đã có 50 làng nghề, cơ sở nghề với 300 nghệ nhân và thợ thủ công trong cả nước đăng ký tham gia, trưng bày, thao diễn và bán các sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống.

Ngoài các sản phẩm nghề và làng nghề truyền thống Huế, một số địa phương tiêu biểu trong cả nước sẽ tham gia như: Hà Nội, Thái Bình, Hòa Bình, Hà Giang, Ninh Thuận, Lâm Đồng, Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Tháp

Đây là sự kiện văn hóa và kinh tế lớn, nhằm tôn vinh những giá trị tinh hoa của di sản, nâng cao hơn nữa hiệu quả sản xuất kinh doanh các ngành nghề thủ công truyền thống, đồng thời tăng cường mối quan hệ liên doanh, liên kết, hợp tác đầu tư trên mọi lĩnh vực, đặc biệt là thúc đẩy tăng trưởng kinh tế xã hội, gắn các sản phẩm nghề truyền thống với du lịch, với thị trường tiêu thụ trong nước và quốc tế.

Du khách đến với lễ hội không chỉ đến tham quan, lựa chọn mua sắm, mà sẽ còn được trực tiếp thao tác sản xuất, được tự do sáng tạo và tự tay chế tác sản phẩm cho riêng mình dưới sự hướng dẫn trực tiếp của các nghệ nhân tài hoa với các nghề: Thêu, pháp lam, kim hoàn, may áo dài, dệt lụa, zèng và thổ cẩm, diều, mộc mỹ nghệ, tranh dân gian, đèn lồng, nhang trầm, sản phẩm từ sen…

Ông Nguyễn Đăng Thạnh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Huế, Trưởng Ban Tổ chức Festival Nghề truyền thống Huế cho biết: Nhằm tạo dấu ấn cho du khách và người dân Huế, Ban Tổ chức Festival nghề truyền thống Huế 2019 đặc biệt quan tâm đến việc xây dựng nội dung kịch bản chương trình, cách bố trí các không gian cũng như giới thiệu một số làng nghề, cơ sở sản xuất có những sản phẩm độc đáo lần đầu tham gia trưng bày, giới thiệu, mua bán tại Festival lần này như các sản phẩm từ sen: dệt tơ sen của Nghệ nhân Phan Thị Thuận (Hà Nội); rượu sen, trà sen, tranh sen, nón lá sen, tranh sen, khăn sen, quạt sen....của các nghệ nhân Huế, thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Tháp.

Bên cạnh giới thiệu sản phẩm độc đáo của các nghề, làng nghề truyền thống, ngành Y học cổ truyền vốn là đặc trưng của Huế vì vậy tại Festival nghề truyền thống Huế 2019 sẽ có hình thức tổ chức cho các thầy thuốc đông y khám chữa bệnh và phô diễn tài năng.

Đặc biệt nghề may áo dài là một nghề truyền thống lâu đời của Huế và một số tỉnh thành trong cả nước hiện đang phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây cũng sẽ được giới thiệu tại Festival nghề lần này, trong đó sẽ có dịch vụ may áo dài nhanh.

Cách bố trí không gian giới thiệu nghề truyền thống tại Festival năm nay cũng là một điểm nhấn đáng chú ý. Ban Tổ chức bố trí, sắp đặt nhiều không gian với hình thức trang trí đẹp, mang tính nghệ thuật như: Không gian tôn vinh nghệ nhân và làng nghề, không gian sen, không gian lụa và thổ cẩm, không gian áo dài, không gian nghề đông y, không gian lồng đèn, diều, không gian giới thiệu sản phẩm truyền thống của các thành phố quốc tế...

Mỗi không gian là một câu chuyện về nghề, giới thiệu tập trung những sản phẩm thủ công truyền thống mang dấu ấn Việt cũng như sự hội nhập quốc tế.

Ban tổ chức còn bố trí một không gian đi bộ và cảnh quan với đường đi bộ trên sông Hương, hệ thống đường đi bộ bờ Nam sông Hương kết nối với bờ Bắc sông Hương cùng phố đi bộ Chu Văn An - Phạm Ngũ Lão - Võ Thị Sáu....

Tất cả tạo thành một không gian nên thơ trải dài dọc bờ sông Hương với nhiều hoạt động hấp dẫn trong ngày hội Festival.

Tại Festival Nghề truyền thống Huế 2019, một số doanh nghiệp, làng nghề, cơ sở nghề trong tỉnh đã tìm được hướng đi cho nghề truyền thống và đã ứng dụng có hiệu quả nghề thủ công truyền thống tạo ra những sản phẩm mới trong đời sống đương đại như sử dụng kỹ thuật chạm khắc gỗ nghệ thuật và sử dụng kỹ thuật sơn mài truyền thống vào ngành sản xuất giày dép thời trang... tạo thêm tính tương tác với cộng đồng sẽ là điểm nhấn thú vị, ấn tượng sâu sắc trong lòng công chúng và du khách.../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục