Fed vẫn tin vào chính sách lãi suất bất chấp chỉ trích của Tổng thống Trump

14:05' - 16/01/2020
BNEWS Chủ tịch Fed chi nhánh Philadelphia, ông Patrick Harker cho biết lãi suất hiện đang ở một mức độ “phù hợp”, trừ khi có những biến động đáng kể về lạm phát. Ông
Trụ sở Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tại Washington DC. Ảnh: AFP/TTXVN

Các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) mới đây bày tỏ lòng tin rằng lãi suất cho vay đang ở mức phù hợp để duy trì tăng trưởng và nâng lạm phát lên mức “khỏe mạnh” hơn, bất chấp những bất ổn xung quanh chính sách thương mại của Mỹ.
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tiếp tục lên tiếng chỉ trích Fed và ngụ ý một Chủ tịch Fed mới có thể khắc phục “vấn đề” của ngân hàng trung ương này.

Sau khi bày tỏ sự “nuối tiếc” vì đã không lựa chọn cựu Thống đốc Fed Kevin Warsh, người từng là một ứng viên cho vị trí Chủ tịch Fed trong năm đầu tiên tại nhiệm của Tổng thống Trump, ông chủ Nhà Trắng đã lần đầu tiên trong một tháng qua đưa ra những lời than phiền quen thuộc đối với Fed và Chủ tịch đương nhiệm Jerome Powell về vấn đề lãi suất cao và đồng USD mạnh. Ông Trump cũng so sánh tình hình lãi suất ở Mỹ với chính sách lãi suất âm ở châu Âu.
Nhưng các nhà hoạch định chính sách của Fed không chia sẻ quan điểm này của Tổng thống Trump. Hồi năm ngoái, Fed đã cắt giảm lãi suất ba lần xuống mức mục tiêu từ 1,5 - 1,75% trong bối cảnh bất ổn thương mại và tăng trưởng kinh tế chậm lại. Ngân hàng trung ương này dự kiến vẫn duy trì mức lãi suất trên trong thời điểm hiện tại.
Chủ tịch Fed chi nhánh Philadelphia, ông Patrick Harker cho biết lãi suất hiện đang ở một mức độ “phù hợp”, trừ khi có những biến động đáng kể về lạm phát. Ông nói thêm lãi suất thấp có thể khuyến khích hoạt động đầu tư quá mức vào các kênh nhiều rủi ro.
Tại một sự kiện ngày 15/1, Chủ tịch Fed chi nhánh Dallas, ông Robert Kaplan đã một lần nữa tỏ ra hoài nghi đối với quan điểm rằng lãi suất âm có thể giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Ông bày tỏ hy vọng kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng khoảng 2% trong năm nay, tuy chậm hơn năm ngoái nhưng vẫn đủ nhanh để đẩy tỷ lệ thất nghiệp xuống.
Còn Chủ tịch Fed chi nhánh San Francisco, bà Mary Daly bày tỏ hy vọng lạm phát sẽ dần phục hồi và đạt mức bền vững là 2% vào năm 2021. Bà dự đoán kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng khoảng 2%, với tỷ lệ thất nghiệp duy trì ở mức 3,5% hiện nay và tiền lương cũng tăng từ 3 - 3,5%.
Ba nhà hoạch định chính sách trên đưa ra phát biểu cùng ngày với lễ ký kết thỏa thuận thương mại “Giai đoạn 1” tại Nhà Trắng giữa Tổng thống Trump và Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc. Đây là một sự kiện được dư luận đặc biệt quan tâm bởi nó đánh dấu sự bước tiến trong việc giải quyết cuộc chiến thương mại kéo dài 18 tháng qua giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới./.

>>> Fed sẽ phản ứng phù hợp với những diễn biến trong tương lai

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục