Fed tìm giải pháp dài hạn để củng cố thị trường vốn

13:05' - 09/10/2019
BNEWS Fed đang tìm cách đưa ra giải pháp dài hạn để giải quyết những gián đoạn gần đây trên thị trường vốn ngắn hạn.
Trụ sở Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tại Washington DC. Ảnh: AFP/TTXVN

Kế hoạch của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) về việc sớm bổ sung vào danh mục nắm giữ trái phiếu trị giá 3.600 tỷ USD của ngân hàng này là tín hiệu rõ ràng nhất cho thấy, Fed đang tìm cách đưa ra giải pháp dài hạn để giải quyết những gián đoạn gần đây trên thị trường vốn ngắn hạn.

Phát biểu tại hội nghị thường niên của Hiệp hội Kinh tế-Kinh doanh Quốc gia Mỹ, diễn ra tại Denver, ngày 8/10, Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết sau khi thu hẹp lượng tài sản trị giá hơn 600 tỷ USD trong hai năm qua, giờ là thời điểm để Fed mở rộng trở lại lượng tài sản.

Theo ông Powell, nếu không có đủ lượng dự trữ trong hệ thống ngân hàng, sự gia tăng áp lực tài chính thường xuyên có thể dẫn đến tình trạng thay đổi quá mức của lãi suất trên thị trường tiền tệ. Biến động này có thể cản trở việc thực thi hiệu quả chính sách tiền tệ và Fed nỗ lực đang giải quyết vấn đề.

Bình luận trên được đưa ra sau thông báo cuối tuần trước rằng Fed chi nhánh New York sẽ tiếp tục bơm hàng tỷ USD mỗi ngày vào hệ thống tài chính Mỹ cho đến ngày 4/11.

Động thái can thiệp này được đưa ra giữa lúc lãi suất cho vay trên thị trường repo tăng vọt lên 10% từ mức 2,25% hồi giữa tháng Chín sau khi các khoản thanh toán thuế và sự gia tăng các đợt bán trái phiếu Chính phủ Mỹ thúc đẩy nhu cầu tiền mặt.

Mặc dù Fed chi nhánh New York đã có biện pháp kiểm soát lãi suất, song các nhà đầu tư, doanh nhân và chiến lược gia đều muốn Fed đưa ra một giải pháp lâu dài hơn để giúp giảm thiểu biến động cho đến cuối năm nay. Mark Cabana, chuyên gia tại ngân hàng Bank of America Merrill Lynch, nhận định thị trường muốn được đảm bảo rằng Fed sẵn sàng bổ sung thanh khoản khi cần thiết.

Mặc dù ông Powell không đưa ra thông tin chi tiết về việc sẽ bổ sung thêm bao nhiêu vào bảng cân đối kế toán của Fed, song ông lưu ý về trạng thái cân bằng cho lượng dự trữ, ước tính có trị giá khoảng 1.400 tỷ USD trong tháng Chín. Một số nhà phân tích và chiến lược gia ước tính mức phù hợp là từ 1.600-1.800 tỷ USD.

Theo các nhà phân tích, việc củng cố bảng cân đối kế toán có thể giúp Fed xoa dịu thị trường trong những giai đoạn căng thẳng có thể xảy ra từ giờ đến cuối năm nay./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục