Fed sẽ hành động mạnh mẽ hơn nhằm ngăn chặn lạm phát

18:08' - 15/11/2018
BNEWS Fed đặt mục tiêu duy trì tăng trưởng của nền kinh tế trong thời gian dài nhưng phải cân bằng rủi ro giữa việc tăng lãi suất quá mạnh và không đủ.
 Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ Jerome Powell trong cuộc họp báo thông báo chính sách của FED ở Washington DC., ngày 17/7/2018. Ảnh: EFE/ TTXVN

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell ngày 14/11 cho biết, ngân hàng này đặt mục tiêu duy trì tăng trưởng của nền kinh tế trong thời gian dài nhưng phải cân bằng rủi ro giữa việc tăng lãi suất quá mạnh và không đủ.
Ông Powell nói, trong bối cảnh các rủi ro trên các thị trường tài chính gia tăng, Fed sẽ phải hành động mạnh mẽ hơn nhằm ngăn chặn tình trạng lạm phát. Ông cảnh báo việc duy trì lãi suất quá thấp trong một thời gian quá dài có thể khiến lạm phát tăng mạnh và ngược lại, việc tăng lãi suất quá sớm sẽ cản trở tăng trưởng. Ông nói đó là lý do tại sao Fed phải tăng lãi suất khá chậm.
Hầu hết các nhà kinh tế nhận định Fed sẽ tăng lãi suất lần thứ tư trong năm nay vào tháng 12, nhưng với một báo cáo gần đây cho thấy lương đã bắt đầu tăng, họ đang chờ các phát biểu về tốc độ tăng trong năm 2019.

Fed đã nhiều lần nhắc đến việc có thể tiếp tục tăng lãi suất từng bước, khi lạm phát ở khoảng mục tiêu 2% mặc dù tỷ lệ thất nghiệp rất thấp và số việc làm tiếp tục tăng. Tuy nhiên, ông Powell nhấn mạnh các quan chức Fed vẫn chưa đưa ra quyết định và còn chờ số liệu sắp tới.
Chủ tịch Fed cũng nhấn mạnh rằng triển vọng kinh tế toàn cầu kém lạc quan hơn trong năm nay, với các dấu hiệu gia tăng cho thấy sự chậm lại và đây là điều đáng lo ngại.
Về tác động của các chính sách thương mại mà Tổng thống Donald Trump thực hiện đối với nền kinh tế, ông Powell cho biết, trong khi các quan chức đang nghe ngóng các ý kiến từ các doanh nghiệp, ảnh hưởng của việc tăng thuế vẫn chưa làm giảm tốc độ tăng trưởng hay khiến lạm phát tăng, và Fed hài lòng với tình hình nền kinh tế hiện nay.
Liên quan đến tình hình nền kinh tế Mỹ, cựu Chủ tịch Fed Alan Greenspan cùng ngày cảnh báo về việc nợ của Mỹ gia tăng mạnh có thể khiến nền kinh tế rơi vào một cuộc suy thoái mới, với lạm phát cao và tỷ lệ thất nghiệp tăng trong khi thâm hụt ngân sách gia tăng mạnh và dân số già đi sẽ góp phần khiến nợ công tăng.
Thâm hụt ngân sách của Mỹ tăng lên mức cao nhất trong sáu năm là 779 tỷ USD trong tài khóa 2018 ( kết thúc ngày 30/9/2018), chủ yếu do chính sách cắt giảm thuế của Chính quyền Tổng thống Donald Trump và việc tăng chi tiêu của chính phủ.
Nợ công của Mỹ có thể lên tới mức 100% GDP vào cuối thập niên tới và 152% GDP vào năm 2048, mức cao nhất trong lịch sử nước Mỹ.

>>> Lộ trình điều chỉnh lãi suất thận trọng của FED

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục