Fed quan ngại về tác động của căng thẳng thương mại với kinh tế Mỹ

19:52' - 12/10/2019
BNEWS Căng thẳng thương mại đã gây ra những phức tạp đối với nền kinh tế Mỹ và tác động tiêu cực tới các nông dân, nhất là những người trồng đậu tương.
Trụ sở Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tại Washington DC. Ảnh: AFP/TTXVN

Ông Neel Kashkari, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành chi nhánh Minneapolis của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), ngày 11/10 cho biết căng thẳng thương mại đã gây ra những phức tạp đối với nền kinh tế Mỹ và tác động tiêu cực tới các nông dân, nhất là những người trồng đậu tương.

Theo ông Kashkari, nhiều doanh nghiệp Mỹ tỏ ý quan ngại về tình hình thương mại căng thẳng và thuế quan trong bối cảnh các tác động của xung đột thương mại giữa Mỹ và những đối tác thương mại lớn của nước này “khá phức tạp”.

Các doanh nghiệp sẽ trì hoãn kế hoạch đầu tư do những bất ổn bắt nguồn từ sự quan ngại về vấn đề thuế quan và căng thẳng thương mại trong khi chính sách tiền tệ là “một công cụ ít hiệu quả để ứng phó với tình hình bất ổn như trên”.

Cũng theo ông Kashkari, những người nông dân trồng đậu tương ở South Dakota (Mỹ) đã phải đối mặt với tình trạng giá đậu tương thấp do sản lượng thu hoạch tăng cao.

Và việc Trung Quốc tìm kiếm các nguồn cung đậu tương khác ngoài Mỹ sẽ có một tác động lâu dài đối với giá nông sản này và người nông dân Mỹ.

Trong khi đó, cơ sở hạ tầng giao thông ở Mỹ được thiết kế để vận chuyển hàng hóa về các cảng ở miền duyên hải phía Tây nước Mỹ song hiện nay hàng hóa lại cần vận chuyển về phía Đông nước Mỹ.

Ông Kashkari cho rằng sẽ cần có một sự điều chỉnh tốn kém về cơ sở hạ tầng giao thông và Chính phủ Mỹ cần phải tăng cường hỗ trợ tài chính để bù đắp những thiệt hại đối với nông dân Mỹ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục