Fed lo ngại về những rủi ro đối với kinh tế Mỹ

11:23' - 10/10/2019
BNEWS Biên bản cuộc họp mới nhất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) công bố ngày 9/10 cho thấy, các quan chức đã lo ngại hơn về triển vọng nền kinh tế lớn nhất thế giới này.
Hàng hóa được xếp tại cảng Long Beach, Los Angeles, Mỹ. Ảnh: THX/ TTXVN

Biên bản cuộc họp mới nhất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) công bố ngày 9/10 cho thấy, các quan chức đã lo ngại hơn về triển vọng nền kinh tế lớn nhất thế giới này, khi những diễn biến đáng ngại đã len lỏi vào bức tranh tích cực về đà tăng trưởng ổn định của nền kinh tế cũng như hoạt động kiến tạo việc làm.

Hầu hết các quan chức Fed đều nhất trí rằng hoạt động chi tiêu của người tiêu dùng vẫn tăng trưởng với tốc độ mạnh mẽ, thị trường việc làm ổn định và tỷ lệ thất nghiệp ở mức thấp kỷ lục.

Song, họ cũng đánh giá rằng các rủi ro gây lợi đối với triển vọng của nền kinh tế đã tăng lên phần nào kể từ cuộc họp hồi tháng Bảy.

Thực tế là kinh tế Mỹ đang phải đối mặt với sự suy giảm trong đầu tư kinh doanh, suy thoái trong lĩnh vực chế tạo và sụt giảm mạnh trong xuất khẩu.

Trong bối cảnh hoạt động xuất khẩu giảm và các nhà máy bước vào thời kỳ suy thoái kéo dài, hoạt động chi tiêu tiêu dùng đã trở thành trụ cột chính hỗ trợ cho đà tăng trưởng. Nhưng điều này cũng khiến nền kinh tế ngày càng dễ bị tổn thương.

Khi các công ty thận trọng hơn trong việc chi tiêu cho đầu tư kinh doanh, hoạt động tuyển dụng cũng sẽ bị hạn chế, qua đó có thể làm giảm đà tăng trưởng thu nhập và ảnh hưởng tới hoạt động tiêu dùng.

Biên bản cuộc họp tháng Chín của Fed cũng cho biết các quan chức đang ngày càng quan tâm hơn về những rủi ro liên quan đến căng thẳng thương mại và những diễn biến bất lợi trong tình hình kinh tế và địa chính trị toàn cầu.

Một số quan chức cũng lưu ý rằng xác xuất suy thoái từ những mô hình đo lường đã tăng đáng kể trong những tháng gần đây.

Ngoài ra, biên bản cũng nói rõ đối với các nhà hoạch định chính sách, tăng trưởng suy yếu và nguy cơ suy thoái là mối quan tâm lớn hơn nhiều so với lạm phát, vốn vẫn thấp hơn mức mục tiêu do Fed đề ra trong suốt thập kỷ qua.

Theo biên bản cuộc họp, phần lớn các quan chức của Fed tin rằng việc cắt giảm lãi suất thêm 0,25 điểm phần trăm là phù hợp khi tính đến những rủi ro kinh tế hiện tại.

Song một số người khác lại cho biết họ ủng hộ việc giảm thêm 0,5 điểm phần trăm, với lý lẽ rằng việc hạ lãi suất “mạnh tay” hơn sẽ làm giảm rủi ro suy thoái kinh tế.

Một nhóm thứ ba lại lập luận rằng Fed không nên cắt giảm lãi suất vì tình hình hiện nay của nền kinh tế chưa đủ trầm trọng để viện tới những biện pháp như vậy.

Sự chia rẽ trong nội bộ Fed cho thấy Chủ tịch Fed Jerome Powell sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức trong việc tìm kiếm sự đồng thuận về các quyết định lãi suất trong tương lai.

Lãi suất chuẩn của Fed hiện đang đứng trong khoảng 1,75-2%. Nhiều nhà đầu tư đang hy vọng Fed sẽ cắt giảm lãi suất lần thứ ba trong năm nay khi cơ quan này có cuộc họp tiếp theo vào ngày 29-30/10.

Hiện khả năng Fed sẽ tiếp tục hạ lãi suất thêm 0,25 điểm phần trăm trong cuộc họp tháng 10 là khoảng 80%./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục