Fed: Lãi suất đang ở mức thuận lợi để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế Mỹ

15:10' - 26/11/2019
BNEWS Fed ngày 25/11 cho biết chính sách tiền tệ của nước này đang hướng tới tiếp tục giai đoạn thuận lợi đối với người lao động trong khi đưa tỷ lệ lạm phát trở về mức mà giới chức Mỹ mong muốn.
Chủ tịch FED Jerome Powell. Ảnh: EFE/TTXVN

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell ngày 25/11 cho biết chính sách tiền tệ của nước này đang hướng tới tiếp tục giai đoạn thuận lợi đối với người lao động trong khi đưa tỷ lệ lạm phát trở về mức mà giới chức Mỹ mong muốn.

Nhận định trên nhấn mạnh quan điểm của Fed cho rằng cơ quan này có thể giữ nguyên lãi suất trong những tháng tới sau khi cắt giảm lãi suất 3 lần kể từ đầu năm 2019 đến nay.

Trong bài phát biểu tại Rhode Island, ông Powell cho hay chính sách tiền tệ của Mỹ đang ở “trạng thái thuận lợi để hỗ trợ một thị trường lao động mạnh mẽ và đưa tỷ lệ lạm phát trong nước trở lại mức mục tiêu 2%.

Đánh giá về tình hình trong năm 2019, ông Powell cho biết trong khi triển vọng kinh tế Mỹ dường như vẫn “sáng sủa” thì hiện vẫn có một số vấn đề gây quan ngại.

Tăng trưởng kinh tế yếu và cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung đã tác động tiêu cực tới hoạt động xuất khẩu của Mỹ, ảnh hưởng tiêu cực tới  ngành chế tạo Mỹ và niềm tin cũng như kế hoạch đầu tư của các doanh nghiệp.

Ngoài ra, tỷ lệ lạm phát của Mỹ đang ở mức thấp đáng lo ngại, làm tăng sự quan ngại về nguy cơ kinh tế nước này rơi vào chu kỳ tăng trưởng thấp giống như Nhật Bản.

Tuy vậy, theo ông Powell, thị trường lao động mạnh mẽ và tăng trưởng lương đang hỗ trợ chi tiêu hộ gia đình và niềm tin của người tiêu dùng-  chiếm tới khoảng 70% nền kinh tế Mỹ.

Theo kế hoạch, Fed sẽ tổ chức cuộc họp chính sách cuối cùng trong năm 2019 trong hai ngày 10-11/12/2019. Các thị trường nhìn chung đều cho rằng Fed sẽ không cắt giảm lãi suất cho đến tháng 9/2020./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục