Fed giảm lãi suất, chứng khoán Mỹ vẫn mất phương hướng

09:33' - 19/09/2019
BNEWS Việc Ngân hàng Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cắt giảm 0,25% lãi suất cơ bản, song lại không phát đi những tín hiệu rõ ràng về chính sách tương lai đã khiến giới đầu tư dè chừng trong đầu tư chứng khoán.
Giao dịch viên tại Sàn giao dịch chứng khoán New York, Mỹ. Ảnh: THX/ TTXVN

 Điều này đã khiến thị trường chứng khoán Mỹ trong phiên giao dịch ngày 18/9 kết thúc trong sự hỗn độn, đan xen giữa sắc xanh và đỏ.

Kết phiên tại thị trường giao dịch chứng khoán New York, chỉ số công nghiệp Dow Jones và S&P 500 đồng loạt tăng nhẹ với mức tăng tương ứng 0,13% và 0,03%, trong khi đó chỉ số công nghệ Nasdaq lại giảm 0,11% xuống 8.177,39 điểm.

Chịu tác động của thị trường chứng khoán Mỹ, thị trường chứng khoán châu Á mở phiên sáng 19/9 đồng loạt tăng điểm. Chỉ số chứng khoán châu Á - Thái Bình Dương (không tính Nhật Bản) tăng 0,03%, trong khi đó chỉ số Nikkei của Nhật Bản cộng thêm 0,46%, còn chỉ số chứng khoán Australia tăng 0,23%.

Rạng sáng 19/9 (theo giờ Việt Nam), Fed đã quyết định cắt giảm 0,25% lãi suất cơ bản giữa lúc gia tăng rủi ro và bất ổn do căng thẳng thương mại và kinh tế toàn cầu giảm tốc. Đây là lần cắt giảm thứ hai kể từ tháng 7 và cũng là lần thứ hai kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

 Quyết định trên của Fed được cho là nhằm hỗ trợ và bảo vệ nền kinh tế Mỹ khi căng thẳng thương mại với Trung Quốc cản trở hoạt động sản xuất và đầu tư, làm gia tăng bất ổn và khiến nền kinh tế toàn cầu giảm tốc.

Theo Chủ tịch Fed  Jeremy Powell, bất ổn trong giao thương đang tạo ra những "cơn gió nghịch" và dù sức tiêu dùng vẫn mạnh, sự bất ổn này cũng sẽ có tác động khiến đầu tư doanh nghiệp và xuất khẩu suy yếu. Ông trấn an quan ngại của giới đầu tư khi khẳng định Fed sẽ hành động phù hợp để duy trì sự phát triển của nền kinh tế. 

Theo nhận định của người đứng đầu về chiến lược đầu tư và nhà kinh tế trưởng tại AMP Capital Investors, Shane Oliver, việc Fed cắt giảm lãi suất là một yếu tố tích cực hỗ trợ giá cổ phiếu chừng nào không xảy ra suy thoái. Chuyên gia này nhấn mạnh vấn đề là mức cắt giảm 0,25% nằm trong dự báo, trong khi Fed lại không đưa ra nhận định hay dự báo cụ thể về chính sách trong tương lai - điều mà giới đầu tư mong mỏi. Ông Oliver nhận định Fed sẽ tiếp tục phải cắt giảm lãi suất trong thời gian tới.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chỉ trích động thái của Fed trên trang Twitter cá nhân, cho rằng Chủ tịch Powell và FED đã “thất bại một lần nữa”, và quyết định trên là “vô nghĩa, không có tầm nhìn”. Ông Trump từng nhiều lần lên tiếng chỉ trích và thậm chí kêu gọi Fed hạ lãi suất xuống 0% hoặc thậm chí về ngưỡng âm nhằm kích thích nền kinh tế đầu tàu thế giới./

Tại thị trường chứng khoán Việt Nam, đóng cửa phiên giao dịch ngày 18/9, chỉ số VN-Index giảm 1,59 điểm (0,16%) còn 995,15 điểm.

Khối lượng giao dịch đạt hơn 191 triệu cổ phiếu, trị giá hơn 4.624 tỷ đồng. Toàn sàn có 149 mã tăng và 159 mã giảm.

HNX - Index đóng cửa ở mức 102,29 điểm, tăng 0,06 điểm (0,06%). Khối lượng giao dịch đạt trên 25 triệu cổ phiếu, trị giá hơn 321 tỷ đồng. Toàn sàn có 70 mã tăng và 62 mã giảm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục