Fed: Cuộc chiến thương mại do Mỹ khởi xướng tác động xấu tới đầu tư

09:58' - 13/09/2018
BNEWS Cuộc chiến thương mại mà Mỹ khởi động đã tác động tới nhiều doanh nghiệp Mỹ khiến một số công ty trì hoãn hoặc cắt giảm kế hoạch đầu tư.
Trụ sở Fed tại Washington, DC, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo báo cáo điều tra về tình hình kinh tế Mỹ có tên “Sách Be” của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), cuộc chiến thương mại mà Mỹ khởi động đã tác động tới nhiều doanh nghiệp Mỹ khiến một số công ty trì hoãn hoặc cắt giảm kế hoạch đầu tư.

Trong khi đó, tình trạng siết chặt trên thị trường lao động ở 50% số khu vực trên lãnh thổ Mỹ cũng đang ảnh hưởng tiêu cực tới doanh số bán hàng và khiến một số doanh nghiệp trì hoãn thực hiện các dự án trong bối cảnh tỷ lệ lạm phát của Mỹ đang tiếp tục tăng.

Nền kinh tế lớn nhất thế giới tăng trưởng ở mức vừa phải trong hai tháng 6-7/2018, song thấp hơn mức trung bình ở các khu vực St. Louis và Kansas City trong khi ngành chế tạo tăng trưởng chậm lại ở các khu vực Richmond, Virginia.

Theo báo cáo trên, giới doanh nghiệp nhìn chung vẫn lạc quan về triển vọng ngắn hạn cho dù hầu hết các khu vực ở Mỹ vẫn có sự quan ngại và bất an chung về tình hình căng thẳng thương mại, chứ không chỉ riêng các doanh nghiệp chế tạo.

Theo các dự đoán, Fed có thể tăng lãi suất tại cuộc họp sắp tới để kiềm chế tỷ lệ lạm phát đang tăng trong bối cảnh kinh tế Mỹ tăng trưởng mạnh mẽ, tăng trưởng việc làm ổn định và tỷ lệ thất nghiệp thấp kỷ lục – một chính sách không nhận được sự ủng hộ của Tổng thống Trump.

Trong khi đó, Thống đốc Fed Lael Brainard cho hay Fed có dư địa tăng lãi suất trong một vài năm tới mà không làm tăng trưởng kinh tế giảm tốc, và chính sách tiền tệ của nước này sẽ có thể tiếp tục được thắt chặt vào một số thời điểm nhất định.

Phát biểu tại Câu lạc bộ Kinh tế Detroit, bà Lael Brainard cho rằng với đà tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ, tỷ lệ thất nghiệp ở mức 3,9% và tỷ lệ lạm phát của Mỹ gần mức mục tiêu 2% mà Fed đề ra, việc cơ quan này tiếp tục tăng dần lãi suất có thể là điều thích hợp trong 1 hoặc 2 năm tới.

Nhận định này cũng tương tự những bình luận trước đó của Chủ tịch Fed Jerome Powell đã bắt đầu tạo cơ sở cho một chu kỳ tăng lãi suất dài hơn dự kiến.

>>>Mỹ muốn khởi động lại đàm phán thương mại với Trung Quốc

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục