Fed có thể sẽ tăng lãi suất trong cuộc họp sắp tới

14:13' - 10/06/2018
BNEWS Tỷ lệ thất nghiệp đã giảm xuống mức thấp kỷ lục tương tự như thời kỳ gần 50 năm trước.
Trụ sở FED ở Washington, DC, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN
Theo giới quan sát, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tại cuộc họp tuần tới sẽ nâng lãi suất lần thứ hai trong năm 2018 nhằm “đón đầu” đà lạm phát, trong bối cảnh tỷ lệ thất nghiệp đã giảm xuống mức thấp kỷ lục tương tự như thời kỳ gần 50 năm trước – khi kinh tế Mỹ đã phải trải qua một giai đoạn không mấy “tươi sáng”.
Trong thời kỳ đó, Fed đã phải mất nhiều năm liền duy trì lãi suất cho vay ở mức cao để có thể kiềm chế đà tăng giá cả, trong khi phục hồi tăng trưởng cho nền kinh tế lớn nhất thế giới. Kể từ đó, Fed đã tập trung nhằm tránh lặp lại những gì đã xảy ra.
Ngay cả trước khi báo cáo việc làm của tháng trước được công bố - 223.000 công việc mới được tạo ra và tỷ lệ thất nghiệp đạt mức thấp nhất trong 18 năm là 3,8% - các thành viên của Ủy ban Thị trường mở Liên bang Mỹ (FOMC) đưa ra những dấu hiệu họ đã sẵn sàng để tăng lãi suất.
Kinh tế trưởng John Ryding thuộc công ty tư vấn kinh tế RDQ Economics dự báo rằng vào cuối năm nay, tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ lần đầu tiên kể từ năm 1969 có thể giảm xuống mức 3,5%. Sau đó, con số trên có thể sẽ giảm tiếp xuống còn 3% vào cuối năm 2019 - mức thấp nhất kể từ tháng 9/1953 tới nay.
Theo ông Ryding, Fed muốn giảm tốc đà tăng trưởng việc làm để tỷ lệ thất nghiệp không tiếp tục xuống thấp hơn nữa. Điều này nghe có vẻ trái ngược khi Fed luôn cho biết ngân hàng này tập trung vào việc ổn định giá cả và thúc đẩy thị trường lao động đạt đến mức toàn dụng. Nhưng trong thực tế, Fed vẫn luôn cảnh giác với tỷ lệ thất nghiệp quá thấp vì nó sẽ có xu hướng đẩy lương cao hơn, qua đó kéo theo giá cả tăng.
Sau khi chứng kiến tỷ lệ thất nghiệp xuống còn 3,5% trong tháng 12/1969, kinh tế Mỹ đã trải qua một thời kỳ “đen tối”, bao gồm giai đoạn “Đại lạm phát” của thập niên 1970. Khi đó, giá cả tại Mỹ đạt mức “đỉnh” của thế kỷ XX, với lạm phát đôi khi vượt quá mức 10% trong bối cảnh thị trường dầu mỏ đang trải qua một cú sốc còn tỷ lệ thất nghiệp đạt 9%.
Nền kinh tế Mỹ ngày nay đã xuất hiện những áp lực khiến giá cả có thể sẽ sớm tăng. Những áp lực đó bao gồm giá dầu tăng, chính sách cắt giảm thuế hồi tháng 12/2017 của Tổng thống Mỹ Donald Trump, đồng USD suy yếu và tăng trưởng toàn cầu khá đồng bộ, chưa kể đến khả năng xảy ra một cuộc chiến thương mại với các đối tác kinh tế lớn nhất nước Mỹ.
Với những yếu tố trên, việc Fed sẽ tăng lãi suất trong cuộc họp tháng 6 dường như là một điều chắc chắn, và thị trường cũng đang “đặt cược” vào đợt tăng thứ ba trong cuộc họp vào tháng 9/2018.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục