Fed cảnh báo nguy cơ chiến tranh thương mại đặt kinh tế Mỹ trước nhiều rủi ro

10:58' - 12/04/2018
BNEWS Fed cho rằng chính các hành động trả đũa thương mại của các quốc gia khác mới là yếu tố gây thiệt hại nghiêm trọng.
Trụ sở FED tại Washington DC. AFP/TTXVN

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho rằng khả năng nổ ra một cuộc chiến thương mại đang đặt kinh tế Mỹ trước nhiều nguy cơ, mà nếu không có những căng thẳng này nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ tăng trưởng vững chắc.
Fed cho rằng chỉ riêng các mức thuế cao đánh vào các mặt hàng nhôm và thép nhập khẩu mà Tổng thống Donald Trump công bố hồi tháng trước sẽ không có ảnh hưởng gì lớn, mà chính các hành động trả đũa thương mại của các quốc gia khác mới là yếu tố gây thiệt hại nghiêm trọng.
Trong biên bản cuộc họp chính sách tiền tệ ngày 20-21/3 vừa qua, khi Fed nâng lãi suất lần đầu tiên trong năm nay, ngân hàng trung ương Mỹ cũng dẫn ra nhiều vấn đề và những bất ổn khác liên quan đến những chính sách thương mại như là những rủi ro đối với triển vọng kinh tế Mỹ.
Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung tiếp tục leo thang với các hành động được xem là "ăn miếng trả miếng" liên tiếp giữa hai cường quốc kinh tế hàng đầu thế giới.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 5/4 tuyên bố sẽ yêu cầu Bộ Thương mại nước này xem xét khoản thuế bổ sung đối với hàng hóa với trị giá lên tới 100 tỷ USD của Trung Quốc.

Trước đó ngày 3/4 Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ đã công bố danh sách các sản phẩm nhập khẩu trị giá khoảng 50 tỷ USD từ Trung Quốc có thể bị áp thuế bổ sung với lý do Trung Quốc có "các hoạt động thương mại không công bằng.

Trung Quốc sau đó đã có biện pháp đáp trả với việc công bố danh sách các sản phẩm nhập khẩu từ Mỹ tổng trị giá khoảng 50 tỷ USD sẽ chịu mức thuế cao hơn, trong đó có đậu tương, ô tô và hóa chất.
Tuy nhiên, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong tuần này đã có những phát biểu mang tính hòa giải, theo đó hứa hẹn sẽ mở cửa nền kinh tế Trung Quốc hơn nữa, từ đó đã phần nào xoa dịu những căng thẳng hiện tại. Dù nhiều nhà quan sát tỏ ra hoài nghi những cam kết này, nhưng chúng được xem là dấu hiệu cho thấy hai bên có thể giải quyết bất đồng thông qua con đường đàm phán.
Theo bà Arancha Gonzalez, người đứng đầu Trung tâm Thương mại Quốc tế, một cơ quan do Liên hợp quốc (LHQ) và Ngân hàng Thế giới thành lập, những phản ứng của thị trường trước những đe dọa đánh thuế từ giới chức Mỹ và Trung Quốc có phần hơi thái quá, vì giới đầu tư không hiểu được sự phức tạp của vấn đề, nhất là khi từ lời nói đến hành động còn cả một chặng đường dài.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục