FDI đổ vào Trung Quốc tăng ổn định bất chấp bất ổn toàn cầu

19:42' - 12/09/2019
BNEWS Các số liệu chính thức cho thấy, đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Trung Quốc đại lục đã tăng trưởng ổn định trong tám tháng đầu năm nay nhờ các nỗ lực mở cửa thị trường của chính phủ nước này.
Hàng hóa được xếp tại cảng ở Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc. Ảnh: AFP/TTXVN

Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết trong giai đoạn từ tháng 1-8/2019, vốn FDI đổ vào Trung Quốc đã tăng 3,2% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 89,26 tỷ USD.
Nguồn FDI tăng ổn định bất chấp những bất ổn của nền kinh tế toàn cầu mà các nhà phân tích cho rằng có thể thúc đẩy các công ty đa quốc gia đưa ra quyết định đầu tư thận trọng hơn.
Đánh giá kỹ hơn về các số liệu thống kê, các công ty nước ngoài vẫn duy trì được sự vững mạnh tại thị trường Trung Quốc, đặc biệt là trong các lĩnh vực công nghệ cao có tiềm năng tăng trưởng.
Trong 8 tháng qua, có tổng cộng 27.704 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài mới được thành lập, với lượng vốn đầu tư vào các ngành công nghệ cao tăng 39,3% so với cùng kỳ năm ngoái lên 174,8 tỷ NDT (24,97 tỷ USD), chiếm 28,9% tổng vốn FDI.
Khu vực sản xuất công nghệ cao chứng kiến FDI tăng 16,4%, trong khi mức tăng này trong lĩnh vực dịch vụ công nghệ cao là 58,4%.
Phát biểu tại một diễn đàn được tổ chức vào cuối tuần trước ở thủ đô Bắc Kinh, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành BMW Group Region China, Jochen Goller, nhận định đối với doanh nghiệp này, Trung Quốc không chỉ đơn thuần là một thị trường tiêu dùng quy mô lớn, mà còn là một nguồn sáng tạo quan trọng cũng như là một yếu tố chính trong chuỗi giá trị công nghiệp.
Trong bảy tháng đầu năm nay, BMW đã chứng kiến doanh số bán xe tăng 16,6% so với cùng kỳ năm ngoái, lên khoảng 404.000 chiếc tại thị trường Trung Quốc. Ông Goller khẳng định kết quả tích cực này đang củng cố niềm tin của BMW để phát triển mạnh hơn nữa tại Trung Quốc.

Theo đó, BMW đang đưa ra những hành động quyết định để tăng đáng kể khoản đầu tư cũng như mở rộng vị thế của hãng.
Ngoài ra, Trung Quốc cũng tăng cường nỗ lực cho phép các nhà đầu tư nước ngoài tiếp cận rộng hơn thị trường tài chính và tiêu dùng trong nước, với một loạt các biện pháp được công bố trong những tháng gần đây.
Các nhà phân tích cho biết trong nỗ lực mở cửa thị trường tài chính, cơ quan quản lý ngoại hối của Trung Quốc mới đây tuyên bố sẽ bãi bỏ các hạn chế hạn mức đầu tư đối với các nhà đầu tư tổ chức nước ngoài đủ điều kiện (QFII) và các nhà đầu tư tổ chức nước ngoài đủ tiêu chuẩn đầu tư bằng đồng NDT (RQFII). Các nhà phân tích dự báo động thái này sẽ thúc đẩy dòng vốn vào thị trường chứng khoán Trung Quốc.
Trong tháng Tám, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã công bố kế hoạch tổng thể cho sáu khu vực thương mại tự do (FTZ) thí điểm mới, nâng tổng số FTZ lên 18. Quyết định này là bước đi tiên phong trong chương trình cải cách và mở cửa đất nước khi Bắc Kinh thử nghiệm các phong cách quản lý đầu tư nước ngoài mới và tạo thuận lợi cho hoạt động thương mại./.

>>> Trung Quốc dự định thành lập nhà máy mới ở Angola

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục