Fannie Mae nâng dự báo tăng trưởng kinh tế của Mỹ năm 2020

14:41' - 19/11/2019
BNEWS Tập đoàn vay mua nhà trả góp Liên bang Fannie Mae ngày 18/11 đã nâng dự báo tăng trưởng kinh tế của Mỹ năm 2020 từ 1,7% lên 1,9%.
Người dân lựa chọn thực phẩm tại một cửa hàng ở Los Angeles, bang California (Mỹ). Ảnh: AFP/TTXVN

Tập đoàn vay mua nhà trả góp Liên bang Fannie Mae ngày 18/11 đã nâng dự báo tăng trưởng kinh tế của Mỹ năm 2020 từ 1,7% lên 1,9%, khi cho rằng chi tiêu tiêu dùng và thị trường nhà ở sẽ thúc đẩy kinh tế nếu thỏa thuận thương mại "Giai đoạn 1" giữa Mỹ và Trung Quốc được ký kết.

Fannie Mae không chỉ giả định thỏa thuận thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ được thông qua mà còn kịp để Mỹ hủy bỏ kế hoạch tăng thuế lên hàng hóa của Trung Quốc vào ngày 15/12.

Tuy nhiên, tập đoàn này cho rằng đàm phán thất bại sẽ là rủi ro chính đối với tăng trưởng kinh tế của Mỹ.

Trong khi kỳ vọng căng thẳng thương mại sẽ dịu bớt trong ngắn hạn, Fannie Mae cũng nhận định Mỹ và Trung Quốc sẽ không thể đạt được một thỏa thuận toàn diện.

Nhà kinh tế trưởng của Fannie Mae, ông Doug Duncan cho rằng ngay cả khi những yếu tố không chắc chắn trên toàn cầu gia tăng, tập đoàn này vẫn cho rằng kinh tế Mỹ sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ.

Cuộc chiến thương mại với Trung Quốc đã tác động đến tăng trưởng của kinh tế Mỹ, với lĩnh vực chế tạo yếu hơn và đầu tư của doanh nghiệp suy giảm.

Do đó, Fannie Mae đã hạ dự báo tăng trưởng quý IV/2019 từ 2,1% xuống 1,6% vả cả năm 2019 từ 2,2% xuống 2,1%.

Ông Duncan cho biết mức tăng trưởng mạnh hơn dự kiến trong quý III đã góp phần đưa đến sự điều chỉnh giảm đối với dự báo cho quý IV, khi thương mại và hoạt động dự trữ yếu như dự kiến trước đó có thể sẽ được đẩy sang quý này.

Tuy nhiên, Fannie Mae cho rằng xu hướng đó có thể không kéo dài. Tỷ lệ thất nghiệp thấp kỷ lục và tăng trưởng việc làm mạnh sẽ tiếp tục thúc đẩy tiêu dùng, với chỉ số giá tiêu dùng, không bao gồm giá thực phẩm và năng lượng biến động, được cho là sẽ tăng 1,9% trong năm 2020.

Khi tiêu dùng tiếp tục mạnh, các doanh nghiệp sẽ phải tăng đầu tư để đáp ứng nhu cầu, nhờ đó đầu tư doanh nghiệp sẽ cải thiện trong năm tới.

Trong khi đó, thị trường nhà ở cũng được cho là sẽ đóng góp vào tăng trưởng kinh tế của Mỹ trong năm 2020.

Sức mua nhà và các bất động sản cho thuê trong quý III tăng lần đầu tiên kể từ năm 2017 và được cho là sẽ tiếp tục trong quý IV, mặc dù tốc độ có thể chậm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục