Facebook lại vướng cáo buộc phân biệt đối xử trong quảng cáo nhà đất

20:41' - 28/03/2019
BNEWS Ngày 28/3, Bộ Phát triển Nhà ở và Đô thị Mỹ (HUD) cáo buộc Facebook vi phạm Đạo luật Nhà ở công bằng với lý do hoạt động quảng cáo của hãng này mang tính phân biệt đối xử.
Biểu tượng Facebook. Ảnh: EPA/ TTXVN

Trong thông báo, HUD cho biết nền tảng quảng cáo trả tiền của Facebook đã phân biệt những nhóm khách hàng tiềm năng trong các quảng cáo liên quan đến nhà đất dựa trên các yếu tố như quốc gia xuất xứ, tôn giáo, tình trạng gia đình, giới tính và có đủ tư cách pháp lý hay không.

Bộ trưởng HUD Ben Carson nhấn mạnh Facebook đang có hành vi phân biệt đối xử khi hạn chế các lựa chọn mua hoặc thuê nhà đất của các thành viên trên mạng xã hội lớn nhất hành tinh này.

Facebook đã bày tỏ ngạc nhiên về quyết định của HUD, đồng thời cho biết hãng đang làm việc với cơ quan này để giải quyết vụ việc và đưa ra những biện pháp ngăn chặn các quảng cáo mang tính phân biệt đối xử.

Đạo luật Nhà ở công bằng của Mỹ cấm hành vi phân biệt đối xử trong lĩnh vực nhà đất và các dịch vụ liên quan, trong đó có hoạt động quảng cáo trên mạng.

Hồi tuần trước, Facebook thông báo đã đạt được một thỏa thuận với các tổ chức dân sự Mỹ, trong đó có Liên minh Tự do dân sự Mỹ (ACLU), liên quan tới các hoạt động quảng cáo mang tính phân biệt đối xử.

Theo đó, Facebook sẽ chủ động triển khai những biện pháp nhằm ngăn chặn các nhà quảng cáo thể hiện sự phân biệt đối xử khi gửi các bản tin quảng cáo việc làm, nhà đất và tín dụng tới người dùng Facebook, Instagram và Messenger.

Thỏa thuận trên đạt được trong bối cảnh các tổ chức dân sự ở Mỹ hồi năm ngoái đã đệ đơn kiện Facebook liên quan tới tình trạng phân biệt đối xử dựa trên giới tính, tuổi tác hay quốc tịch được thực hiện thông qua các công cụ quảng cáo của hãng.

Cũng trong năm này, Facebook đã gỡ bỏ hơn 5.000 quảng cáo chọn lựa khách hàng tiềm năng có khả năng dẫn tới tình trạng phân biệt đối xử trên nền tảng của hãng này./.

>>> Facebook chặn quảng cáo mang tính phân biệt đối xử

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục