Facebook công bố báo cáo kinh doanh quý III

09:47' - 31/10/2019
BNEWS Mạng xã hội lớn nhất thế giới Facebook ngày 30/10 đã công bố báo cáo kinh doanh quý III/2019 khá lạc quan khi ghi nhận sự gia tăng người dùng cũng như doanh thu tăng quý thứ ba liên tiếp.

Nhưng sự chú ý của giới phân tích phần nào bị thu hút bởi những quan điểm về quảng cáo chính trị gây tranh cãi của Giám đốc điều hành (CEO) Mark Zuckerberg.

*Hoạt động kinh doanh vẫn tốt đẹp

Theo đó, doanh thu quý III của Facebook đã tăng 29% so với cùng kỳ năm trước lên 17,65 tỷ USD, vượt qua ước tính 17,37 tỷ USD của các nhà phân tích. Tuy nhiên, Facebook lưu ý doanh thu sẽ tăng chậm hơn trong quý IV, ở mức khoảng 20 - 25%, một phần do người dùng không cho phép công ty sử dụng thông tin cá nhân chi tiết để xác định mục tiêu quảng cáo đến họ.

Biểu tượng Facebook trên màn hình điện thoại và máy tính. Ảnh: AFP/TTXVN

Báo cáo cũng cho thấy lợi nhuận của Facebook vào cùng giai đoạn đạt 6,09 tỷ USD, tương đương mức lợi nhuận 2,12 USD/cổ phiếu. Con số này vượt qua mức dự báo của giới phân tích là 5,47 tỷ USD, tương đương 1,91 USD/cổ phiếu.

Trong quý III, Facebook cho biết họ có thêm 2,8 tỷ người dùng hàng tháng và 2,2 tỷ người dùng hàng ngày trên các nền tảng Facebook, Messenger, Instagram và WhatsApp. Cả hai con số này đều cao hơn một chút so với quý trước. Tính riêng trên Facebook, số người dùng hàng ngày của mạng xã hội này là 1,62 tỷ người.

Tổng chi phí hoạt động của Facebook trong quý III/2019 đứng ở mức 10,5 tỷ USD, tăng 32% so với cùng kỳ năm trước. Biên lợi nhuận hoạt động trong quý vừa qua là 41%, giảm nhẹ so với mức 42% của quý III/2018.

Facebook dự báo tổng chi phí hoạt động cả năm 2019 ở mức khoảng 46 - 48 tỷ USD, tăng 55% so với phạm vi của năm 2018. Con số của năm 2020 ước sẽ nằm trong khoảng từ 54 - 59 tỷ USD, tăng 23% so với ước tính của năm nay. Sự gia tăng chi phí hoạt động này là do những lo ngại về quyền riêng tư người dùng đã khiến Facebook phải tăng chi phí cho nhân viên chuyên về vấn đề trên cùng với các vai trò khác.

Sau khi báo cáo trên được đưa ra, giá cổ phiếu của Facebook đã tăng khoảng 4% lên 196,50 USD/cổ phiếu tại các giao dịch sau giờ thị trường đóng cửa. Điều này có thể đưa cổ phiếu của Facebook vượt qua mức chốt phiên 194,32 USD ghi nhận hồi tháng 6/2018, ngay trước khi nó giảm mạnh vào mùa Hè do chi phí leo thang.

Theo giới phân tích, hoạt động kinh doanh hiện tại của Facebook tiếp tục phát triển với tốc độ khá nhanh. Nhưng liệu công ty này có thể duy trì đà đi lên này hay không vẫn chưa rõ ràng, khi Facebook đang có một loạt các dự án mới bao gồm dịch vụ nhắn tin tập trung vào đảm bảo quyền riêng tư của người dùng, dịch vụ hẹn hò trực tuyến, phát triển các tính năng về thảo luận nhóm và xây dựng trung tâm mua sắm trực tuyến có mô hình giống eBay.

* Chính sách quảng cáo nhiều tranh cãi

Giám đốc điều hành (CEO) Facebook Mark Zuckerberg. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong ba năm qua, Facebook - công ty truyền thông xã hội lớn nhất thế giới - đã phải đối mặt với những chỉ trích ngày càng tăng từ cả người dùng và các nhà lập pháp về việc xử lý dữ liệu cá nhân và không có khả năng đảm bảo tính tin cậy của News Feed (Bảng tin).

Mở đầu cuộc họp công bố kết quả kinh doanh ngày 30/10, CEO Zuckerberg đã lên tiếng bảo vệ chính sách cho phép chạy quảng cáo từ các chính trị gia có tuyên bố sai lệch hoặc gây hiểu lầm. Ông nói rằng Facebook không muốn “bóp nghẹt” những phát biểu mang tính chính trị, ngay cả khi đối thủ của họ là Twitter Inc ngay trước đó cùng ngày đã tuyên bố cấm các quảng cáo chính trị trên toàn cầu.

Ông Zuckerberg ước tính các quảng cáo chính trị sẽ chiếm dưới 0,5% trên tổng doanh thu của Facebook vào năm tới, đồng thời cho rằng 2020 sẽ có thể là một năm rất khó khăn cho mạng xã hội này vì những tranh cãi về nội dung chính trị có thể dẫn đến các cuộc điều tra.

Ngoài vấn đề quảng cáo chính trị gây nhiều tranh cãi, những biện pháp cạnh tranh của Facebook cũng đang được điều tra riêng biệt bởi nhiều cơ quan chính phủ Mỹ, bao gồm Quốc hội, Bộ Tư pháp, Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC) và 47 công tố viên liên bang của nước này.

Ông Zuckerberg nói rằng phần lớn các vụ điều tra sẽ xoay quanh việc Facebook mua lại Instagram vào năm 2012. Song ông khẳng định mặc dù Facebook đã loại bỏ đối thủ cạnh tranh, thành công sau cùng của mạng xã hội này không được đảm bảo vào thời điểm đó.

Tại cuộc họp báo, các quản lý cấp cao khác của Facebook, những người thường đưa ra các hướng dẫn thận trọng, tiếp tục cảnh báo rằng doanh thu của công ty có thể bị tổn thương bởi các thách thức bên ngoài. Chúng bao gồm các tính năng mới trên Facebook và trình duyệt Internet cho phép người dùng chặn các biện pháp theo dõi trực tuyến cần thiết cho thuật toán của Facebook để phục vụ cho mục tiêu quảng cáo.

Nhưng giới phân tích tài chính nhận định Facebook vẫn còn quá phổ biến để các nhà quảng cáo bỏ qua, đặc biệt là khi tính đến mức tăng người dùng hàng tháng và doanh thu của họ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục