FAA xúc tiến cho Vietnam Airlines mở đường bay thẳng tới Mỹ

15:27' - 15/02/2019
BNEWS Vietnam Airlines có thể bay thẳng tới Mỹ và liên danh với các hãng hàng không Mỹ sau khi Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) công bố Việt Nam đáp ứng được các tiêu chuẩn an toàn quốc tế.
FAA xúc tiến cho Vietnam Airlines mở đường bay thẳng tới Mỹ . Ảnh minh họa: Vietnam Airlines

Trong thông báo ngày 14/2, FAA nhấn mạnh cơ quan này đang xúc tiến cấp chứng chỉ phê chuẩn năng lực giám sát an toàn hàng không "Loại 1" (CAT 1) cho phía Việt Nam.

Tiêu chuẩn giám sát an toàn hàng không của FAA là một trong những chỉ số nhằm đánh giá hãng hàng không của một nước có đạt đủ các tiêu chuẩn quốc tế về an toàn, chuyên môn kỹ thuật, giám sát kỹ thuật…

Khi được FAA cấp phép Loại 1 thì hãng hàng không của nước đó có thể được phép mở đường bay thẳng tới Mỹ.

Trả lời phỏng vấn hãng tin Reuters (Anh) ngày 15/2, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam Nguyễn Ngọc Đông bày tỏ vui mừng khi Việt Nam có được sự công nhận từ một cơ quan quản lý hàng không rất phát triển vốn đòi hỏi tiêu chuẩn an toàn và an ninh rất cao.

Trong khi đó, chuyên gia phân tích Brendan Sobie của Trung tâm Hàng không châu Á - Thái Bình Dương (CAPA), nhận định mức xếp hạng trên của FAA có vai trò quan trọng đối với Việt Nam cả về ý nghĩa biểu tượng và chính trị.

Ông Sobie cho rằng đây là cơ hội song cũng là thử thách không nhỏ đối với Vietnam Airlines khi hãng này sẽ phải nỗ lực để có thể đạt được lợi nhuận từ việc khai thác các chuyến bay thẳng tới Mỹ.

Năm ngoái, FAA đã cử một nhóm chuyên gia tới Việt Nam để tiến hành đánh giá các tiêu chuẩn an toàn để quyết định cho phép các hãng hàng không Việt Nam có thể mở các đường bay thẳng đến Mỹ.

Hiện chưa có bất kỳ đường bay thẳng nào giữa Việt Nam và Mỹ. Các hãng hàng không của Việt Nam như Vietnam Airlines, hàng không giá rẻ Vietjet và hãng hàng không tư nhân Bamboo Airways đều bày tỏ sự quan tâm tới việc mở đường bay này nhằm phục vụ nhu cầu đi lại ngày càng lớn giữa hai nước.

Các hành khách bay từ Việt Nam tới Mỹ và ngược lại hiện phải quá cảnh ở một nước và vùng lãnh thổ khác như Trung Quốc, Hong Kong (Trung Quốc) và Nhật Bản.

Theo số liệu của Cục Hàng không Dân dụng Việt Nam, thị trường hàng không Việt Nam tăng trưởng với tốc độ trung bình 16%/năm từ năm 2010 tới 2017.

Một số hãng hàng không Việt Nam cũng là những khách hàng lớn của các tập đoàn sản xuất máy bay hàng đầu thế giới như Boeing và Airbus./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục