EVNNPT tiếp nối truyền thống – Bài 5: Điểm sáng là thu xếp vốn

12:30' - 15/05/2018
BNEWS Trong 10 năm qua, Tổng Công ty đã ký mới được trên 270 triệu USD từ nguồn vốn vay ODA, hoàn thiện các thủ tục gia hạn các nguồn vay cũ, sử dụng các nguồn vốn dư nhằm sử dụng tối đa nguồn vốn.
Xử lý nâng cao dây dẫn đường dây 220kV Krông Buk - Nha Trang. Ảnh: Mai Phương/BNEWS/TTXVN

Những ngày đầu mới thành lập, trong điều kiện khó khăn về vốn, hệ thống tài chính của Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) được điều hành theo hướng “vừa kỷ cương, vừa linh hoạt”, để đảm bảo đầu tư và thanh toán vốn đúng đối tượng, đúng trọng tâm, kịp thời phục vụ trực tiếp cho các công trình trọng điểm.
Tháng 7/2008 mặc dù số vốn điều lệ cũng như vốn kinh doanh còn rất ít ỏi, Tổng Công ty đã cơ bản hoàn thành kế hoạch sửa chữa lớn 141,6 tỷ đồng, tạo điều kiện để năm sau lưới điện vận hành an toàn.
Do nguồn vốn còn hạn hẹp không thể đầu tư dàn trải cho mọi công trình, nên lãnh đạo Tổng Công ty đã phải điều hành việc đầu tư một cách hết sức linh hoạt, nhưng vẫn tuân thủ các nguyên tắc tài chính.

Năm 2009 lần đầu tiên giá truyền tải điện được phê duyệt và giao cho EVNNPT với 68,66 đồng/kWh.

Tới năm 2014, giá truyền tải điện được phê duyệt tăng lên là 86,4 đồng/kWh, nhưng cũng chỉ chiếm khoảng 5,7% giá bán điện bình quân, trong khi một số nước trên thế giới đã có mức giá chiếm từ 10 - 12%, điều này ảnh hưởng nhiều đến hoạt động đầu tư xây dựng, cũng như chi phí vận hành của Tổng Công ty, ảnh hưởng đến đời sống công nhân.

Cơ chế mới về giá điện đòi hỏi Tổng Công ty phải nhanh chóng thay đổi cơ chế quản lý phù hợp với tình hình mới.

Hàng tháng Tổng Công ty yêu cầu các đơn vị tổng hợp, báo cáo tình hình thực hiện chi tiêu để tháo gỡ khó khăn và chỉ đạo điều chỉnh cho phù hợp.
Vào những năm 2010 - 2012, trong tình huống vẫn còn khó khăn về thu xếp vốn, mặc dù nhiều ngân hàng đã cho Tổng Công ty vay tới giới hạn và vượt giới hạn cho phép vay vốn, nhưng Tổng Công ty và các đơn vị đã rất nỗ lực thu xếp vốn cho các dự án.

Tổng Công ty đã khẩn trương khai thác tổng số vốn từ ODA là 330 triệu USD, tương đương 6.993 tỷ đồng.
Bên cạnh đó EVNNPT tiếp tục mở rộng quan hệ với các nhà thầu, các tổ chức tài chính quốc tế khác để phát triển kênh huy động vốn mới, hoàn tất các thủ tục liên quan để thu xếp 192 triệu USD.

Tổng Công ty cũng đã hoàn thành việc đánh giá lại tài sản với tổng giá trị tăng thêm 40.600 tỷ đồng - một trong những điều kiện quan trọng để cấp thẩm quyền phê duyệt tăng vốn điều lệ cho Tổng Công ty.
Việc thu xếp vốn cho nhu cầu đầu tư phát triển theo kế hoạch 5 năm 2011 - 2015 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam được Thủ tướng chấp thuận tại Quyết định số 854/QĐ-TTg, là một nhiệm vụ trọng tâm của Tổng Công ty.

Theo đó, Tổng Công ty đã tập trung chỉ đạo các phòng, ban và đơn vị liên quan chủ động làm việc với các ngân hàng thương mại lớn trong nước, phối hợp lập kế hoạch vay vốn và giải ngân các hợp đồng đã ký kết theo từng dự án; xây dựng danh mục các dự án lưới điện trọng điểm, cấp bách trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt để được áp dụng cơ chế đặc biệt đối với việc vay vốn.
Ngoài ra Tổng Công ty còn vận động và thuyết phục các tổ chức tài chính quốc tế ưu tiên nguồn vốn vay ODA cho các dự án lưới điện truyền tải; triển khai các hình thức thu xếp vốn và đáp ứng nhanh gọn các thủ tục và yêu cầu của phía cho vay.
Trong 10 năm qua (2008 - 2018), Tổng Công ty đã ký mới được trên 270 triệu USD từ nguồn vốn vay ODA, hoàn thiện các thủ tục gia hạn các nguồn vay cũ, sử dụng các nguồn vốn dư nhằm sử dụng tối đa nguồn vốn.

Hoàn thiện các thủ tục để thu xếp và ký kết 880 triệu USD và 105 triệu EUR nguồn vốn vay ODA từ các tổ chức tài chính ADB,WB, JICA và KFW để thực hiện đầu tư nâng cao hiệu quả truyền tải điện, liên kết lưới điện khu vực và đấu nối các nguồn điện.

Ngoài ra, Tổng Công ty chủ động đề xuất với các tổ chức tài chính, các cơ quan phát triển quốc tế như Cơ quan Thương mại và Phát triển Hoa Kỳ (USTDA), Tổng Công ty Điện lực Kansai… hỗ trợ, từng bước hiện đại cơ sở hạ tầng lưới điện truyền tải và nâng cao năng lực cán bộ.
Đối với nguồn vốn vay trong nước, Tổng Công ty đã ký hợp đồng cho vay 5 dự án với tổng giá trị 5.348 tỷ đồng, nhằm đáp ứng kịp thời đủ vốn và tiến độ cho dự án đường dây 500kV Pleiku - Mỹ Phước -  Cầu Bông; hoàn thành thủ tục ký kết vay 1.538 tỷ đồng từ VDB cho dự án đường dây Quảng Ninh - Mông Dương và chi phí đền bù 14 dự án; phối hợp với Ngân hàng BIDV thẩm tra 9 dự án thuộc danh mục cấp bách với nhu cầu vay 3.010 tỷ đồng.
Cùng với việc thu xếp vốn cho các dự án, EVNNPT đã mở rộng và đa dạng hóa các mối quan hệ quốc tế; trong đó chủ động hợp tác đề xuất với các tổ chức tài chính, các cơ quan phát triển quốc tế để có hỗ trợ kỹ thuật thực hiện các đề tài nghiên cứu và tăng cường năng lực cho Tổng công ty, như: Hợp tác với Cơ quan thương mại và phát triển Hoa Kỳ (USTDA) xây dựng lộ trình công nghệ thông tin; tăng cường năng lực quản lý tài chính và công tác kế hoạch.
Bên cạnh đó, Tổng Công ty cũng hợp tác với Điện lực Kansai về đào tạo, chia sẻ kinh nghiệm trong mua sắm, lựa chọn thiết bị và mở rộng hệ thống tích hợp trong tương lai; hợp tác với các nhà cung cấp (ABB, Siemenes, Schneider), các công ty tư vấn (Pricewater Cooper, Tractebel) về các phương pháp giảm thiểu dòng ngắn mạch trên lưới truyền tải.
Tổng Công ty cũng đã mở rộng hơn nữa sự hợp tác với các công ty điện lực, truyền tải của các nước trong khu vực (Điện lực Thái Lan, Lào, Cămpuchia) và các nước trong khu vực để có thêm các đối tác mới (HIDA - Nhật Bản, DAEWOO, HUYNDAI - Hàn Quốc, ESBI - Ai Len, Tập đoàn điện lực của Pháp - EDF và Công ty truyền tải điện Pháp – RTE.
Trong điều kiện vận hành lưới điện ở nhiều khu vực còn có nhiều căng thẳng, trong khi nguồn vốn có hạn, Tổng Công ty đã tìm các giải pháp, biện pháp khắc phục, hoàn thành 508/529 danh mục sửa chữa lớn với giá trị hoàn thành là 272,2 tỷ đồng; quyết toán được 398 công trình với giá trị là 153,9 tỷ đồng.
Trong hoàn cảnh còn khó khăn, mấy năm gần đây, Tổng Công ty tập trung rà soát, thực hiện tối ưu các khoản chi phí với kết quả tổng chi phí tiết kiệm là 9.056 tỷ đồng, đạt 100% kế hoạch Tập đoàn giao.
Sang quý I/2018, tổng doanh thu truyền tải điện của EVNNPT đạt khoảng 41.672 tỷ đồng; việc thu xếp vốn đáp ứng nhu cầu đầu tư xây dựng với tổng giá trị là 22.625 tỷ đồng. Tổng Công ty đã hoàn thành quyết toán 186 dự án đầu tư xây dựng với tổng giá trị phê duyệt là 29.715 tỷ đồng, đạt 104% kế hoạch.

Những kết quả này đánh dấu mốc quan trọng trong việc xử lý dứt điểm các tồn tại trong thanh quyết toán đối với các công trình khó khăn và vướng mắc nhất, cũng như giải quyết dứt điểm các dự án tồn đọng có thời gian phê duyệt quyết toán chậm so với quy định.
Mười năm qua thực sự là “Lửa thử vàng, gian nan thử sức”, Tổng Công ty đã bảo toàn và phát triển được vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

Đó là một thành công lớn đối với toàn Tổng Công ty. Vốn điều lệ của Tổng Công ty đến ngày 31/12/2016 là 24.160 tỷ đồng, tăng hơn 3,15 lần so với vốn điều lệ năm 2010; tổng tài sản là 81.200 tỷ đồng.
Đến cuối năm 2016 và bước sang năm 2017, các chỉ tiêu tài chính cơ bản của Tổng Công ty đảm bảo đáp ứng các yêu cầu theo quy định, cũng như đáp ứng được yêu cầu của các tổ chức cho vay vốn.

Hệ số bảo toàn vốn là 1,01 lần; khả năng thanh toán ngắn hạn là 1,4 lần; tỷ lệ nợ trên vốn chủ sở hữu là 2,4 lần; tỷ lệ tự đầu tư là 27%. Tổng Công ty đã giải quyết xong các khoản công nợ phải thu, phải trả quá hạn và đến hạn.
Bài 6: Định hướng phát triển

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục