EVNNPT tiếp nối truyền thống – Bài 3: Tăng cường kỷ cương, kỷ luật vận hành

11:45' - 15/05/2018
BNEWS Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) đã quyết liệt thực hiện các biện pháp, giải pháp kiểm tra, tăng cường sửa chữa lớn, theo dõi vận hành xử lý kịp thời các khiếm khuyết...
Đường dây 220kV Hòa Khánh-Huế. Nguồn: TTXVN

Khắc phục tình trạng chung trong các đơn vị, địa phương và doanh nghiệp nhà nước là “đầu năm thong thả, cuối năm vất vả”, ngay từ đầu năm, Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) đã quyết liệt thực hiện các biện pháp, giải pháp kiểm tra, tăng cường sửa chữa lớn, theo dõi vận hành xử lý kịp thời các khiếm khuyết, hiện tượng bất thường trên lưới điện truyền tải 500kV Bắc - Nam, chống quá tải các trạm 500 - 220kV hiện có, đảm bảo vận hành an toàntrong quá trình vận hành.

Nhờ tăng cường kỷ cương, kỷ luật vận hành trạm nên sự cố trạm, nhất là trạm 220kV giảm đáng kể. Các đơn vị tiếp tục áp dụng các biện pháp giảm thiểu vi phạm hành lang an toàn lưới điện và phối hợp với chính quyền các địa phương trong xử lý vi phạm.

Tổng Công ty đã chú ý điều hành hệ thống thông tin vận hành lưới điện đảm bảo thông suốt, kịp thời cập nhật các dữ liệu SCADA trên lưới điện truyền tải, góp phần quan trọng trong việc điều hành, vận hành an toàn tuyệt đối, nhất là trong các ngày lễ, tết và các ngày tổ chức các hoạt động lớn quan trọng của đất nước và của các địa phương.

Trong khi khối lượng đường dây và trạm biến áp do Tổng Công ty quản lý vận hành ngày càng tăng, nhưng các chỉ tiêu suất sự cố đường dây và trạm biến áp của Tổng Công ty và các đơn vị thành viên trong năm đều đạt các chỉ tiêu Tập đoàn giao, như sự cố trạm biến áp là 0,01/0,05; sự cố vĩnh cửu trên Đường dây 500kV là 0,1/0,26; 220kV là 0,06/0,2…

Trong suốt 10 năm qua, Tổng Công ty đã vận hành liên tục lưới điện truyền tải đảm bảo ổn định, an toàn, truyền tải hết công suất các nhà máy điện, cấp đủ điện cho các trạm biến áp phụ tải, với tổng sản lượng lũy kế tới cuối năm 2016 đạt 917 tỷ kWh, đưa vào vận hành tăng thêm 48.510 MVA công suất trạm, gấp 1,5 lần khối lượng trạm biến áp đầu tư xây dựng từ năm 2007 trở về trước và 12.749 km đường dây truyền tải, tương đương tổng khối lượng đường dây truyền tải xây dựng cả giai đoạn 2007 trở về trước.

Không ít người đã từng cho rằng với hàng chục nghìn ki-lô-mét đường dây truyền tải điện, hàng mấy trăm trạm biến áp các loại, lại hoạt động trên những địa bàn có địa khí hậu khắc nghiệt, ắt sẽ có nhiều sự cố làm giảm hiệu quả truyền tải điện, ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Tuy nhiên thực tế đã cho thấy điều đó không bao giờ xảy ra.

Bên cạnh đó, Tổng Công ty tiếp tục khắc phục tình trạng quá tải, xuống cấp của các thiết bị điện đã “nhiều tuổi” vận hành trên 20 năm, như việc nâng cấp, bảo dưỡng các Trạm biến áp 500 kV Hà Tĩnh, Phú Lâm, Pleiku, Đà Nẵng, Hòa Bình, đường dây 500kV Bắc - Nam… Những công trình này thường xuyên được kiểm tra, kịp thời phát hiện hỏng hóc, sự cố để tiến hành sửa chữa nhỏ và sửa chữa lớn, theo dõi vận hành đảm bảo an toàn.

Mặc dù khối lượng quản lý lưới điện hàng năm tăng thêm, nhưng số lượng sự cố trong năm sau giảm đi so với các năm trước là điều thấy rõ. Đảm nhiệm tốt công tác này có Công ty Truyền tải Điện 1 (PTC1), Công ty Truyền tải Điện 2 (PTC2), Công ty Truyền tải Điện 3 (PTC3) và Công ty Truyền tải Điện 4 (PTC4). Các đơn vị trực thuộc Tổng Công ty đã chủ động trong phòng chống lụt, bão nên không để xẩy ra thiệt hại về người và tài sản.

Nâng công suất máy biến áp 220kV tại Trạm 500kV Dốc Sỏi. Nguồn: TTXVN

Tổng Công ty đã được Bộ Công thương cho phép đưa vào vận hành thử nghiệm Trung tâm điều khiển từ xa đối với 2 Trạm biến áp 220kV ở Mỹ Phước và Bến Tre, đánh dấu mốc quan trọng trong việc chính thức đưa công nghệ trạm không người trực vào hoạt động.

Từ năm 2016 - 2018, thực hiện chủ trương và chỉ đạo của EVN, Đảng ủy EVNNPT đã chỉ đạo Tổng Công ty tập trung xây dựng Đề án “Nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và năng suất lao động của EVNNPT giai đoạn 2016 - 2020”; trong đó xác định rõ các mục tiêu phải phấn đấu đạt được tới năm 2020.

Với sự quyết tâm, nỗ lực thực hiện các giải pháp để nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh, năng suất lao động và tối ưu hóa chi phí theo chủ trương của EVN, Đảng ủy EVNNPT và Hội đồng Thành viên, Ban Tổng Giám đốc Tổng Công ty đã xác định chủ đề xuyên suốt cần thực hiện của từng năm. Năm 2016 là “Nâng cao năng lực quản trị và nâng cao chất lượng công tác truyền tải điện”; năm 2017 là “Đẩy mạnh khoa học công nghệ”; năm 2018 là “Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực”./.

>>> Bài 4: Xây dựng hàng nghìn công trình truyền tải 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục