EVN xây dựng công cụ tính tiền điện trên website của Tập đoàn

14:28' - 29/04/2019
BNEWS Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã xây dựng công cụ tính tiền điện trên website của EVN tại đường link https://www.evn.com.vn/c3/calc/Cong-cu-tinh-hoa-don-tien-dien-9-172.aspx.
Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVN SPC) triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo cấp điện ổn định trong mùa khô 2019. Ảnh: Thành Chung - TTXVN

Ông Võ Quang Lâm, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, khách hàng có thể chủ động tự tính toán, kiểm tra và so sánh với hoá đơn của mình. 

Theo ông Lâm, thời gian qua, Tập đoàn đã chỉ đạo các Tổng Công ty Điện lực thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ để tăng cường công khai minh bạch trong hoạt động ghi chỉ số và phát hành hóa đơn tiền điện, kiểm tra, theo dõi và trả lời tất cả thắc mắc của khách hàng về hóa đơn tiền điện.

Cụ thể, các Tổng Công ty Điện lực tăng cường các điện thoại viên để tiếp nhận, giải quyết kiến nghị khách hàng qua Trung tâm chăm sóc khách hàng, qua điện thoại hotline trong thời gian cao điểm nắng nóng.

Tất cả các kiến nghị của khách hàng liên quan đến tiền điện được thực hiện trong vòng 24 giờ. Trường hợp khách hàng có thắc mắc về chỉ số công tơ, tiền điện lãnh đạo đơn vị khẩn trương kiểm tra, xác minh, xử lý kịp thời khi phát hiện có sai sót.

Bên cạnh đó, các Tổng Công ty Điện lực cung cấp cho báo chí thông tin dự báo về tình hình tiêu thụ điện tăng cao, khuyến khích tiết kiệm điện và an toàn điện, thông tin về chính sách mới đối với điện mặt trời trên mái nhà và đảm bảo điện mùa nắng nóng.

Mặt khác, thông báo và phúc tra 100% cho khách hàng có sản lượng tăng đột biến từ 1,5 lần so với tháng trước liền kề. Tất cả các sai sót (nếu có) liên quan đến công tơ và ghi chỉ số công tơ đều được tiếp nhận, giải quyết và tiến hành các thủ tục truy thu/thoái hoàn tiền điện cho khách hàng theo đúng quy định.

Khi có ý kiến của khách hàng về việc hóa đơn tiền điện tăng cao, Giám đốc Công ty Điện lực trực tiếp chỉ đạo để giải quyết dứt điểm các kiến nghị của khách hàng trong thời gian sớm nhất và không quá 24 giờ.

Đồng thời tuyên truyền, phổ biến việc sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả trong thời kỳ cao điểm nắng nóng bằng các loa di động, trên các đài truyền thanh phường xã các tổ dân phố và các cơ quan thông tấn báo đài.

Thời gian vừa qua, trên các phương tiện thông tin đại chúng có đưa thông tin liên quan đến việc hoá đơn tiền điện tháng 4/2019 tăng cao. Để dư luận hiểu rõ hơn về vấn đề này, EVN cho biết một số nguyên nhân chính làm cho hoá đơn tiền điện tăng cao.

Cụ thể, theo quy luật thời tiết, hàng năm tại khu vực miền Nam, Tây Nguyên bắt đầu bước vào giai đoạn nắng nóng, nhiệt độ nhiều thời điểm lên hơn 37 độ C. Khu vực miền Bắc đặc biệt là Thủ đô Hà Nội bắt đầu bước vào giai đoạn chuyển mùa, thời tiết nồm với độ ẩm cao và có ngày đã bắt đầu nắng nóng trên 30°C, do vậy nhu cầu sử dụng điện của khách hàng cho các thiết bị giải nhiệt, hút ẩm, đặc biệt là máy lạnh cũng tăng theo.

EVN cho biết, theo dõi số liệu sản lượng điện tiêu thụ tại 2 thành phố lớn cho thấy:

Tại địa bàn TP Hà Nội mức tiêu thụ tăng tương ứng từ 47 triệu kWh/ngày cuối tháng 3/2019 lên đến gần 58 triệu kWh/ngày đầu tháng 4/2019 và đạt mức cao nhất đến thời điểm này là 63,4 triệu kWh (ngày 20/4/2019), điện năng tiêu thụ bình quân ngày của tháng 4/2019 tăng 16,17% so với tháng 3/2019;

Tại TP Hồ Chí Minh là 71 triệu kWh/ngày cuối tháng 3/2019 lên đến trên 83 triệu kWh/ngày đầu tháng 4/2019 và đạt mức cao nhất đến thời điểm này là 90,04 triệu kWh (ngày 24/4/2019), điện năng tiêu thụ bình quân ngày của tháng 4/2019 tăng 15,53% so với tháng 3/2019.

Bên cạnh đó là tác động của việc điều chỉnh giá bán điện được Bộ Công Thương công bố vào ngày 20/3/2019 theo Quyết định 648/QĐ-BCT thì mức độ tăng giá bình quân của tất cả các nhóm khách hàng là 8,36%, riêng với nhóm khách hàng sử dụng điện sinh hoạt, mức tăng tiền điện từ 8,35% - 8,38% tuỳ theo mức độ sử dụng điện trong tháng, chi tiết tính toán tiền điện (gồm cả thuế GTGT) mà khách hàng phải trả trong tháng ứng với các mức tiêu thụ điện từ 100 kWh – 1.000 kWh như sau:

Một lý do khác là số ngày sử dụng điện trong các kỳ hóa đơn tháng 4 (31 ngày) nhiều hơn so với kỳ hóa đơn tháng 3 (chỉ có 28 ngày) là 3 ngày, số ngày tăng thêm trong tháng sẽ làm cho điện năng sử dụng của tháng 4/2019 tăng thêm 10,71%.

Với việc ngày sử dụng điện theo phiên ghi chỉ số tăng 3 ngày làm tăng lượng điện năng tiêu thụ lên 10,71%, đồng thời với việc thời tiết chuyển sang nắng nóng cũng làm tăng mức tiêu thụ bình quân lên khoảng 16% thì ngay cả việc giá điện nếu không có điều chỉnh vào cuối tháng 3 cũng đã làm tăng mức tiêu thụ điện của tháng lên gần 27%.

Đây là 2 nguyên nhân cơ bản dẫn đến hóa đơn tiền điện tăng lên đáng kể, nếu khách hàng càng sử dụng nhiều điện thì mức tăng tiền điện càng lớn.

Tính đến ngày 26/4 vừa qua, riêng tại địa bàn Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh là 2 thành phố lớn nhất cho thấy tại Hà Nội có trên 32% khách hàng sử dụng điện sinh hoạt có mức điện năng sử dụng tháng 4/2019 tăng trên 1,5 lần so với tháng 3/2019, tỷ lệ này tại Tp. Hồ Chí Minh là trên 22%.

Trong khoảng thời gian từ ngày tăng giá điện (20/3/2019), Tập đoàn đã nhận được các thắc mắc của khách hàng sử dụng điện chủ yếu qua Tổng đài chăm sóc khách hàng, ngoài ra là các phản ánh của khách hàng qua mạng xã hội, báo chí…. Các thắc mắc, kiến nghị đều được ngành Điện tổ chức kiểm tra, xác minh và giải quyết kịp thời.

Trong tổng số trên 108 nghìn yêu cầu liên quan đến hoá đơn tiền điện của khách hàng thì chủ yếu là yêu cầu tra cứu thông tin về giá điện mới, tra cứu chỉ số và hoá đơn tiền điện, chỉ có trên 13 nghìn yêu cầu là các kiến nghị về chỉ số, hoá đơn. Tính đến ngày 26/4, các Tổng công ty Điện lực đã giải quyết trên 12,9 nghìn yêu cầu, đạt tỷ lệ 98,7%.

Trong bối cảnh việc cung cấp điện còn nhiều khó khăn do nhiều nguồn điện mới của các chủ đầu tư không thuộc EVN vào vận hành không kịp tiến độ, các nhà máy điện sử dụng nguồn sơ cấp có chi phí đầu tư thấp như thuỷ điện đã khai thác hết, việc tiêu thụ điện của Việt Nam chưa hiệu quả so với các nước trên thế giới (hệ số đàn hồi của Việt Nam cao) thì việc triển khai thực hiện các hoạt động tiết kiệm điện sẽ giúp giảm áp lực về việc đầu tư các nguồn cung cấp điện mới.

Từ đó sẽ giúp giảm chi phí đầu tư toàn xã hội cũng như giúp giảm áp lực lên giá thành cung cấp điện đến các khách hàng.

Mặt khác, việc tiết kiệm điện sẽ giúp nền kinh tế Việt Nam tăng sức cạnh tranh nhờ giảm chi phí đầu vào thông qua việc ứng dụng và sử dụng các thiết bị tiêu thụ điện thấp và sử dụng các thiết bị điện ở các chế độ hợp lý, hiệu quả./.

Xem thêm:

>>EVN lý giải nguyên nhân tiền điện tháng 4 tăng vọt

>>Khai mạc Ngày hội Tiết kiệm điện 2019

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục