EU sẵn sàng mở cửa thị trường để tránh cuộc chiến thương mại với Mỹ

19:11' - 17/05/2018
BNEWS Liên minh châu Âu (EU) sẵn sàng đàm phán việc mở cửa thị trường rộng hơn đối với hàng nhập khẩu từ Mỹ bao gồm mặt hàng ô tô, nhằm tránh cuộc chiến thương mại tiềm tàng với Washington.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (giữa), Tổng thống Cyprus Nicos Anastasiades (trái) và Thủ tướng Italy Paolo Gentiloni tại cuộc họp các nhà lãnh đạo EU ở Sofia, Bulgaria ngày 16/5. AFP/TTXVN

Các nhà lãnh đạo EU sẽ nhóm họp tại thủ đô Sofia của Bulgaria ngày 17/5 cho biết EU đang nỗ lực tìm kiếm một lập trường chung, đồng thời cân bằng lợi ích của các bên như Đức mong muốn tránh một cuộc chiến thương mại và Pháp kiên quyết không để bị ép buộc phải nhượng bộ.

Theo các nhà ngoại giao EU, các nước cần phải đạt được lập trường thống nhất không chỉ là vấn đề thuế quan.

Ngoài ra, việc Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran cũng đang đặt ra mối đe dọa đối với các công ty của EU hoạt động tại Iran.

Các nhà lãnh đạo EU đã nhất trí trên 4 lĩnh vực mà khối này sẵn sàng mở cửa đàm phán với Mỹ nhưng chỉ với điều kiện Washington chấp nhận miễn thuế vĩnh viễn cho các nhà sản xuất thép và nhôm của EU.

Các lĩnh vực này bao gồm tiếp cận thị trường đối với các sản phẩm công nghiệp như ô tô, các gói thầu của chính phủ, năng lượng - nhất là khí hóa lỏng (LNG), và cải cách Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Các cuộc đàm phán này sẽ phải dựa trên nguyên tắc "có đi có lại", phù hợp với quy định của WTO và nhằm mục đích tránh một cuộc chiến thương mại.

Ủy ban châu Âu cho biết sẽ áp thuế với các sản phẩm nhập khẩu từ Mỹ bao gồm mặt hàng xe máy và rượu whisky.

Theo một dự luật được đưa ra cùng ngày, EU dự kiến sẽ áp mức thuế 25% đối với một loạt hàng nhập khẩu của Mỹ từ ngày 20/6 tới và tăng lên mức 50% từ ngày 23/3/2021. EU sẽ thông báo với WTO về kế hoạch này vào ngày 18/5 tới.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã áp mức thuế nhập khẩu 25% đối với mặt hàng thép và 10% đối với mặt hàng nhôm.

Lẽ ra quyết định này được áp dụng với EU từ ngày 1/5 vừa qua nhưng chính quyền Washington đã quyết định trì hoãn đến ngày 1/6 nhằm chờ đợi những nhượng bộ thương mại từ liên minh này sau khi đàm phán.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục