EU sẵn sàng áp thuế nhằm vào các công ty công nghệ

17:35' - 20/01/2020
BNEWS EU sẽ hành động nếu các cuộc thảo luận ở OECD về phương thức đánh thuế chung đối với các công ty công nghệ như Amazon hay Google không đạt kết quả.
Cờ EU tại trụ sở Ủy ban châu Âu, Brussels, Bỉ. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 20/1, Ủy viên châu Âu phụ trách chính sách công nghiệp Thierry Breton cho biết Liên minh châu Âu (EU) sẽ hành động nếu các cuộc thảo luận ở Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) về phương thức đánh thuế chung đối với các công ty công nghệ như Amazon hay Google không đạt kết quả.

Phát biểu tại cuộc họp báo, ông Breton đã loại trừ khả năng áp dụng thuế tự nguyện, theo đó cho phép các công ty công nghệ lớn được lựa chọn có áp dụng luật thuế này hay không.

Ông nêu rõ: "Nếu (các cuộc thảo luận ở OECD) không đạt được kết quả, chúng tôi sẽ đưa vấn đề này lên Ủy ban châu Âu".

Cùng ngày, Bộ trưởng Kinh tế Pháp Bruno Le Maire đã bày tỏ hy vọng có thể giải quyết những mâu thuẫn với Mỹ liên quan tới luật áp thuế các công ty công nghệ.

Phát biểu trên truyền hình, Bộ trưởng Le Maire khẳng định Pháp đã đề xuất một số biện pháp và hy vọng sẽ đạt được giải pháp với Mỹ về vấn đề áp thuế đối với các công ty công nghệ vào ngày 22/1 tới.

Ông cho biết sẽ có cuộc gặp với những người đồng cấp Mỹ tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới được tổ chức tại Davos của Thụy Sĩ trong tuần này.

Năm ngoái, Pháp đã thông qua luật áp thuế các công ty công nghệ lớn trong bối cảnh những nỗ lực của cộng đồng quốc nhằm tìm một mô hình mới cho phép đánh thuế các khoản doanh thu thông qua hoạt động bán hàng và quảng cáo trực tuyến, dậm chân tại chỗ.

Hiện nay các công ty công nghệ chỉ phải trả một khoản tiền rất nhỏ cho chính phủ các quốc gia mà họ không đặt các cơ sở hạ tầng kinh doanh.

Nhưng theo luật mới của Pháp, các công ty công nghệ có doanh thu tại Pháp từ 25 triệu euro (28 triệu USD) và doanh thu toàn cầu từ 750 triệu euro trở lên sẽ phải trả mức tối đa 3% doanh thu có được nhờ hoạt động tại thị trường này.

Mỹ đã đe dọa đáp trả bằng cách áp thuế nhằm vào các mặt hàng chủ lực của Pháp, với lý do luật mới cho phép áp thuế với các hãng công nghệ lớn, như Netflix và Amazon, có hoạt động thị trường tại quốc gia này kể cả khi những hãng này không đặt trụ sở hay văn phòng dại diện tại Pháp.

Biện pháp này có thể khiến khối lượng hàng hóa trị giá 2,4 tỷ USD hàng hóa Pháp phải chịu thuế nhập khẩu khi vào thị trường Mỹ, trong đó có những sản phẩm xuất khẩu quan trọng như rượu vang, mỹ phẩm và túi da./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục