EU kêu gọi Mỹ đàm phán về cải cách WTO

07:27' - 28/11/2018
BNEWS Ngày 27/11, Liên minh châu Âu (EU) đã kêu gọi Mỹ khởi động tiến trình đàm phán về cải cách Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) nhằm tránh nguy cơ tổ chức quốc tế này bị đình trệ.

Trước đó một ngày, EU đã công bố một loạt đề xuất về cải cách cơ chế giải quyết tranh chấp của WTO. Đây là những đề xuất mà EU đã nhất trí với Ấn Độ, Trung Quốc cùng một số quốc gia khác, với hy vọng vượt qua những sự phản đối từ Mỹ, vốn đã đẩy WTO rơi vào khủng hoảng.

Uỷ viên Thương mại của EU Cecilia Malmstrom phát biểu tại một hội nghị ở Paris, Pháp, ngày 16/11/2018. Ảnh: AFP/TTXVN

Phát biểu với báo giới bên lề một hội nghị thương mại tại Brussels (Bỉ), Uỷ viên Thương mại của EU Cecilia Malmstrom nhấn mạnh đã có nhiều nước ủng hộ đề xuất này, đồng thời hối thúc các quốc gia ngồi vào bàn đàm phán.

Theo bà Malmstrom, Washington đã đồng ý tham gia vào cuộc thảo luận cải cách WTO và đây là động thái mang tính xây dựng, có ý nghĩa.

Bà Malmstrom cũng cho rằng việc ép buộc Trung Quốc thay đổi thông qua chiến tranh thương mại với các mức thuế cao sẽ không mang lại kết quả.

Uỷ viên Thương mại của EU đồng thời hy vọng rằng Hội nghị thượng đỉnh G20 diễn ra tại Argentina vào cuối tuần này, trong đó đáng chú ý là cuộc gặp bên lề giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, sẽ giúp giảm căng thẳng thương mại toàn cầu.

WTO đang nỗ lực thúc đẩy kế hoạch cải cách lớn nhất trong gần 25 lịch sử hình thành của tổ chức này sau khi Tổng thống Trump ngăn chặn việc bổ nhiệm thẩm phán của Cơ quan Phúc thẩm (AP) của Cơ quan Giải quyết tranh chấp (DSB) thuộc WTO, gây lo ngại cơ quan này sẽ phải ngừng hoạt động trong những năm tới. Ông Trump cũng đe dọa rút Mỹ khỏi cơ quan này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục