EU hỗ trợ 108 triệu Euro cung cấp điện cho nông thôn Việt Nam

13:13' - 27/02/2018
BNEWS Đây là một hợp phần hỗ trợ kỹ thuật cho công tác triển khai Chương trình Hỗ trợ chính sách ngành năng lượng trị giá 108 triệu Euro của Liên minh châu Âu.

Họp báo chính thức ra mắt hợp phần Hỗ trợ Kỹ thuật Ngành Năng lượng. Ảnh: Đức Dũng/BNEWS/TTXVN.

Ngày 27/2, Ủy ban châu Âu và Bộ Công Thương đã chính thức ra mắt Hợp phần Hỗ trợ kỹ thuật ngành năng lượng EU-Việt Nam. Đây là một hợp phần hỗ trợ kỹ thuật cho công tác triển khai Chương trình Hỗ trợ chính sách ngành năng lượng trị giá 108 triệu Euro của Liên minh châu Âu.
Mục tiêu của chương trình nhằm tăng cường tiếp cận năng lượng bền vững cho khu vực nông thôn Việt Nam và góp phần xây dựng một ngành năng lượng bền vững hơn qua việc khuyến khích hiệu quả năng lượng, năng lượng sạch và tái tạo đến toàn dân.
Hợp phần Hỗ trợ Kỹ thuật này do Liên minh châu Âu và Bộ Phát triển và Hợp tác Kinh tế Cộng hòa Liên bang Đức đồng tài trợ trong khuôn khổ Dự án Năng lượng tái tạo và hiệu quả năng lượng (giai đoạn II), sẽ được Tổ chức Hợp tác phát triển Đức (GIZ) triển khai dưới sự phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương.
Tại lễ ra mắt, ông Stefano Manservisi, Tổng cục trưởng Tổng cục Hợp tác Quốc tế và Phát triển thuộc Ủy ban châu Âu cho biết, chương trình trị giá 108 triệu Euro này sẽ không chỉ giúp Chính phủ Việt Nam đạt được mục tiêu đề ra trong Chương trình cấp điện nông thôn, miền núi và hải đảo giai đoạn 2013-2020, nhằm cung cấp nguồn điện đáng tin cậy và bền vững cho 1,2 triệu hộ dân vùng nông thôn mà còn giúp tăng cường công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực năng lượng nhằm tạo điều kiện cho sự chuyển đổi hướng tới phát triển một ngành năng lượng bền vững hơn ở Việt Nam.
"EU cùng các đối tác phát triển khác có thể có ảnh hưởng lên các chính sách và giải pháp góp phần đem đến một ngành năng lượng sạch hơn và bền vững hơn", ông Stefano Manservisi nói thêm.
Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh, trong những năm qua, ngành năng lượng Việt Nam đã có sự phát triển rất nhanh và bền vững và là yếu tố quan trọng để Việt Nam duy trì tăng trưởng kinh tế xã hội ở tốc độ cao. Trong thời gian tới, để tăng trưởng 1% GDP, ngành năng lượng cần đạt tỷ lệ tăng trưởng từ 1,7-2%/năm. Với nhu cầu năng lượng cao như vậy, Việt Nam cần đầu tư khoảng 5-7 tỷ USD/năm cho ngành năng lượng.
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cũng cho hay, Chính phủ Việt Nam cam kết phát triển kinh tế xã hội bảo đảm cung cấp điện cho cả nước, kể cả ở vùng sâu, vùng xa, nơi có 2% hộ gia đình nông thôn vẫn chưa được tiếp cận điện. Chương trình Mục tiêu về cấp điện cho khu vực nông thôn, miền núi và hải đảo giai đoạn 2016-2020 có nhu cầu đầu tư lớn, khoảng 1,2 tỷ Euro.

Theo đó, phần lớn vốn thực hiện chương trình được huy động từ nguồn vốn ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài. Trong bối cảnh này, Chính phủ Việt Nam hoan nghênh sự trợ giúp của Liên minh châu Âu thông qua Chương trình Định hướng hỗ trợ đa biên cho Việt Nam giai đoạn 2014-2020 về phát triển năng lượng bền vững. Đặc biệt là Hiệp định Tài chính chương trình hỗ trợ chính sách phát triển năng lượng và tăng cường tiếp cận năng lượng bền vững tới khu vực nông thôn đã được ký kết ngày 1/12/2017.
Dự kiến, khi kết thúc chương trình, sẽ có khoảng 750 thôn, bản được cấp điện với khoảng 60.000 hộ dân có điện; cấp điện cho 1 huyện đảo và 2 xã đảo.
Khoản hỗ trợ không hoàn lại dự kiến trị giá 346 triệu Euro của EU dành cho ngành năng lượng Việt Nam trong giai đoạn 2014-2020 tính đến nay là gói tài trợ lớn nhất được EU cung cấp cho hoạt động hỗ trợ năng lượng bền vững trên thế giới. Điều này cũng khẳng định vai trò tiên phong và cam kết của EU nhằm đóng góp hơn nữa cho một ngành năng lượng bền vững tại Việt Nam, thông qua khuyến khích hiệu quả năng lượng, năng lượng sạch và năng lượng tái tạo./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục