EU đưa đề xuất nhập khẩu thịt bò của các nước Mercosur

10:22' - 04/10/2017
BNEWS Trong ngày đàm phán thứ hai giữa Mercosur và EU đang diễn ra tại Brazil, đại diện các nước châu Âu đã đưa ra đề xuất về việc nhập khẩu thịt bò và ethanol của các nước Nam Mỹ.

Ngày 3/10, ông Ronaldo Costa Filho, đại diện Brazil tham gia đàm phán Hiệp định tự do thương mại (FTA) giữa khối Thị trường chung Nam Mỹ (Mercosur) và Liên minh châu Âu (EU), cho biết EU đã đưa ra đề xuất liên quan tới lĩnh vực nông nghiệp.
Theo ông Costa, trong ngày đàm phán thứ hai giữa Mercosur và EU đang diễn ra tại Brazil, đại diện các nước châu Âu đã đưa ra đề xuất về việc nhập khẩu thịt bò và ethanol của các nước Nam Mỹ, hai mặt hàng quan trọng gây trở ngại lớn trong quá trình thương lượng FTA giữa hai khối. Tuy nhiên, ông không cho biết cụ thể con số mà EU đề xuất.
Cùng ngày, Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jyrki Katainen khẳng định EU sẽ kết thúc đàm phán FTA với Mercosur “nhanh nhất có thể”.

Ông nhấn mạnh sẽ tìm ra giải pháp cho những vấn đề chưa được giải quyết trong quá trình đàm phán và khẳng định ngành sản xuất ô tô, thực phẩm chế biến và hóa chất sẽ được hưởng lợi từ FTA giữa EU và Mercosur.
Theo ông Katainen, FTA giữa hai khối sẽ góp phần tạo thêm việc làm, tăng khả năng cạnh tranh và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Ông bày tỏ sự ủng hộ tự do thương mại trong bối cảnh xuất hiện chủ nghĩa bảo hộ trên thế giới.
Ngày 2/10, đại diện Mercosur và EU đã khởi động vòng đàm phán mới về FTA tại thủ đô Brasilia (Brazil) trong nỗ lực kết thúc đối thoại vào cuối năm nay. Trong vòng đàm phán lần này, hai bên sẽ thương lượng về những vấn đề có những bất đồng sâu sắc, đặc biệt trong vấn đề mặt hàng nông nghiệp.
Đàm phán FTA giữa Mercosur và EU đã được khởi động từ những năm 1990, nhưng cho tới nay vẫn chưa có tiến triển. Năm 2010, đàm phán đã được khởi động lại sau sáu năm bế tắc nhưng diễn tiến rất chậm. Phía EU cho rằng đàm phán gặp khó khăn bởi những đòi hỏi của các nước Nam Mỹ.

Tại châu Âu, Pháp không quan tâm nhiều tới FTA với Mercosur vì muốn bảo hộ ngành nông nghiệp. Theo dự kiến trước đây, nhiều mặt hàng lẽ ra không bị áp thuế từ năm 2014, song cho tới nay điều này vẫn chưa được thực thi.

>>>EU và Mercosur nỗ lực kết thúc đàm phán FTA vào cuối năm nay

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục