EU đề cập một thỏa thuận liên minh thuế quan

14:23' - 02/09/2018
BNEWS Các công ty sẽ bị gián đoạn dây chuyền cung ứng nếu Anh rời EU mà không được tiếp tục tiếp cận thị trường chung của khối này hoặc không có một thỏa thuận liên minh thuế quan.
Ông Michel Barnier, Trưởng đoàn đàm phán của Liên minh châu Âu (EU) về việc Anh rời khỏi liên minh (Brexit). Ảnh: TTXVN phát

Trưởng đoàn đàm phán của Liên minh châu Âu (EU) về việc Anh rời khỏi liên minh (Brexit), ông Michel Barnier cho rằng các công ty sẽ bị gián đoạn dây chuyền cung ứng nếu Anh rời EU mà không được tiếp tục tiếp cận thị trường chung của khối này hoặc không có một thỏa thuận liên minh thuế quan.

Trả lời phỏng vấn tờ "Frankfurter Allgemeine Sonntagszeitung" của Đức, ông Michel Barnier nói: "Nếu Chính phủ Anh quyết định ủng hộ một liên minh thuế quan với chúng tôi, mà điều này vẫn khả thi, thì mọi việc sẽ dễ dàng hơn nhiều".

Tuy nhiên, ông nhấn mạnh "trong bất kỳ trường hợp nào, tôi cũng khuyến nghị các ngành cần chuẩn bị để dây chuyền cung ứng của họ không bị tác động bởi Brexit".

Khi được hỏi về khả năng kéo dài các cuộc đàm phán sau hạn chót không chính thức vào tháng 10 tới, ông Barnier nói: "Chúng tôi không cần thêm thời gian. Điều chúng tôi cần là những quyết định chính trị".

Chỉ còn chưa đầy 7 tháng nữa là tới thời điểm Anh rời khỏi EU (tháng 3/2019). Tuy nhiên, hai bên vẫn chưa thống nhất quan điểm về một thỏa thuận "ly hôn", trong bối cảnh chưa tìm được tiếng nói chung đối với một số vấn đề quan trọng như đường biên giới giữa Bắc Ireland và CH Ireland, cùng một số điều khoản trong thỏa thuận thương mại mới giữa Anh-EU.

Vòng đàm phán mới nhất diễn ra ngày 16-17/8 vừa qua bàn thảo hai vấn đề quan trọng là quy chế tương lai của Bắc Ireland và khuôn khổ chung cho mối quan hệ tương lai giữa Anh và EU.

Tuy nhiên, giới chức EU và Anh đã bày tỏ lạc quan về triển vọng hai bên sớm đạt được thỏa thuận "ly hôn" trong mùa Thu này, trên cơ sở những tiến bộ gần đây trong đàm phán về hợp tác an ninh trong giai đoạn Brexit.

Ngày 31/8 vừa qua, sau cuộc gặp với Bộ trưởng Brexit của Anh Dominic Raab tại Brussels, Bỉ, ông Michel Barnier tuyên bố hai bên có thể đạt được thỏa thuận đúng thời thời điểm lãnh đạo các nước thành viên EU họp thượng đỉnh trong các ngày 18-19/10 tới. Tuy nhiên, ông không loại trừ khả năng trì hoãn sang tháng 11.

Về phần mình, Bộ trưởng Raab khẳng định ông tin tưởng Anh và EU sẽ sớm đạt được thỏa thuận cuối cùng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục