EU có thể sẽ dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu thủy hải sản từ Nhật Bản

16:40' - 05/10/2019
BNEWS EU đang lên kế hoạch dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu các sản phẩm thủy-hải sản từ tỉnh Iwate và Miyagi, có thể vào cuối năm nay.
Cá ngừ đại dương đông lạnh bán tại chợ ở Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo hãng tin Kyodo, các quan chức Chính phủ Nhật Bản ngày 5/10 cho biết Liên minh châu Âu (EU) sẽ nới lỏng việc hạn chế nhập khẩu các mặt hàng lương thực thực phẩm từ Nhật Bản, vốn áp đặt sau sự cố hạt nhân Fukushima năm 2011. 

Theo các quan chức này, EU đang lên kế hoạch dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu các sản phẩm thủy-hải sản từ tỉnh Iwate và Miyagi, có thể vào cuối năm nay.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker đã thông báo với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe về kế hoạch này trong cuộc hội đàm tại Brussels (Bỉ) ngày 27/9. Trước đó, EU đã dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu gạo sản xuất từ tỉnh Fukushima vào năm 2017.

Sau thảm họa động đất sóng thần tháng 3/2011 dẫn tới sự cố tại Nhà máy điện hạt nhân Fukushima số một, 54 nước và vùng lãnh thổ đã áp đặt quy định hạn chế nhập khẩu các mặt hàng lương thực thực phẩm từ các tỉnh chịu ảnh hưởng của Nhật Bản. Hiện phần lớn các hạn chế này đã được dỡ bỏ. 

Bộ Nông nghiệp Nhật Bản cho biết tính tới hết tháng 9 vừa qua, còn 29 nước và vùng lãnh thổ vẫn áp đặt một số hạn chế nhập khẩu các mặt hàng nông sản và thủy sản của Nhật Bản./.

>> Hỗ trợ DN nông thủy sản, thực phẩm Nhật Bản - Việt Nam mở rộng thị trường

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục