EU cảnh báo đáp trả thuế quan của Mỹ

21:56' - 18/10/2019
BNEWS EU ngày 18/10 cho biết khối này sẽ “không có lựa chọn nào khác ngoài việc đáp trả" sau khi Washington đã chính thức áp thuế đối với lượng hàng hóa trị giá 7,5 tỷ USD của EU trước đó vào cùng ngày.
Ủy viên phụ trách thương mại của Liên minh châu Âu Cecilia Malmstrom. Ảnh: AFP/TTXVN
Ủy viên phụ trách về thương mại của Liên minh châu Âu (EU), bà Cecilia Malmstrom ngày 18/10 cho biết khối này sẽ “không có lựa chọn nào khác ngoài việc đáp trả" sau khi Washington đã chính thức áp thuế đối với lượng hàng hóa trị giá 7,5 tỷ USD của EU trước đó vào cùng ngày.
Tuyên bố trên được đưa ra sau khi những nỗ lực đàm phán “đình chiến” giữa hai bên không đạt được kết quả nào. Bà Malmstrom cho biết bà lấy làm tiếc vì Mỹ đã kiên quyết sử dụng các biện pháp thuế quan, đồng thời khẳng định EU sẽ có có động thái tương tự như vậy trong trường hợp vụ khiếu kiện của khối này với Boeing thành công vào năm tới.
Việc Mỹ áp thuế đối với hàng hóa EU bắt đầu có hiệu lực vào lúc 0h01' (giờ Mỹ), tức 11h01' (giờ Việt Nam) ngày 18/10, bất chấp những kêu gọi vào phút cuối của quan chức EU về hoãn áp thuế cũng như đe dọa trả đũa của Bộ trưởng Kinh tế Pháp Bruno Le Maire.
Washington có động thái trên sau khi Tổ chức Thương mại quốc tế (WTO) ngày 14/10 đã chính thức cho phép Mỹ áp thuế đối với lượng hàng hóa của EU trị giá 7,5 tỷ USD liên quan cáo buộc EU trợ giá cho ngành công nghiệp hàng không. Pháp, Đức, Tây Ban Nha và Anh là các quốc gia chịu tác động chính của biện pháp này.
Trước đó, cùng ngày, Bộ trưởng Kinh tế Pháp Bruno Le Maire cảnh báo nếu Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục theo đuổi kế hoạch áp thuế đối với hàng hóa của EU sẽ gây ra những hậu quả “rõ ràng”. Ông khẳng định vào thời điểm kinh tế toàn cầu đang suy giảm hiện nay, trách nhiệm của các nước là cần nỗ lực hết sức để tránh để xảy ra một cuộc tranh chấp như vậy.
Bộ trưởng Kinh tế Pháp cũng cảnh báo Mỹ đang khởi động một mặt trận khác trong các cuộc tranh chấp thương mại của nước này, sau căng thẳng thương mại liên quan đến thuế quan đầy tốn kém với Trung Quốc./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục