EU cảnh báo chính sách của Mỹ đe dọa hệ thống thương mại toàn cầu

13:02' - 08/03/2019
BNEWS Ngày 7/3, Ủy viên phụ trách thương mại của Liên minh châu Âu (EU) Cecilia Malmstrom cảnh báo những hành động của Mỹ có thể phá vỡ hệ thống thương mại toàn cầu.
Ủy viên phụ trách thương mại của Liên minh châu Âu Cecilia Malmstrom. Ảnh: AFP/TTXVN

Ủy viên Malmstrom kêu gọi Washington hợp tác trong vấn đề cải cách các quy tắc thương mại.

Cảnh báo trên được đưa ra trong bối cảnh Nhà Trắng liên tục sử dụng chính sách thương mại cứng rắn với cả các đồng minh lẫn đối thủ của Mỹ, trong đó Trung Quốc là mục tiêu chủ yếu vì Washington cho rằng Bắc Kinh áp dụng các quy tắc thương mại không công bằng, như tình trạng ép buộc chuyển giao công nghệ Mỹ, hành động trợ cấp ồ ạt và các ưu đãi dành cho doanh nghiệp nhà nước.

Ủy viên Malmstrom cho rằng dù lo ngại của Mỹ rằng các quy tắc thương mại toàn cầu thiếu chặt chẽ gây trở ngại cho việc xử lý các vấn đề bất công trong thương mại là điều dễ hiểu, nhưng cách xử lý vấn đề và những động thái của Washington tại Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) lại làm tình hình càng trở nên rắc rối.

Phát biểu tại một Hội nghị về luật thương mại tại Washington, bà Malmstrom đánh giá EU và Mỹ thường thống nhất trong cách nhận định các mối đe dọa đối với thương mại toàn cầu, nhưng hai bên không phải lúc nào cũng đồng ý với nhau về cách giải quyết vấn đề. Bà Malmstrom nhấn mạnh hành động của Mỹ sẽ tạo nguy cơ phá vỡ hoàn toàn hệ thống thương mại quốc tế.

Theo ủy viên EU, Trung Quốc đang tận dụng tốt các quy tắc của WTO, qua đó kêu gọi Mỹ hợp tác để cùng giải quyết vấn đề và đưa ra các giải pháp. Ủy viên EU cũng khẳng định Mỹ và châu Âu là đồng minh. EU cũng đang theo dõi một cách cẩn trọng các quyết định của Nhà Trắng về xe hơi và phụ tùng xe hơi.

Năm 2018, Nhật Bản, EU và Mỹ cùng tuyên bố sẽ nỗ lực cải cách các quy tắc của WTO để ngăn chặn những hoạt động thương mại không công bằng. Washington và Brussels đã dành nhiều tháng để chuẩn bị cho các cuộc các cuộc đàm phán thương mại chính thức, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker đạt thỏa thuận hồi tháng 7/2018.

Tuy nhiên, quan hệ thương mại EU- Mỹ lại đang đứng trước nguy cơ căng thẳng sau khi Bộ Thương mại Mỹ đệ trình một báo cáo lên Nhà Trắng vào ngày 20/2 với nội dung cho rằng hoạt động nhập khẩu ô tô có thể làm tổn hại tới an ninh quốc gia, mở đường cho Tổng thống Trump áp thuế nhập khẩu ô tô có thể lên tới 25% như cảnh báo từng đưa ra. Tuy nhiên, hiện Tổng thống Trump vẫn chưa đưa ra quyết định về vấn đề này./.

Xem thêm:

>>Tỷ phú George Soros kêu gọi châu Âu “thức tỉnh”

>>Anh và EU tiếp tục gặp gỡ để tìm đột phá về Brexit

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục