Ethiopian Airlines bác cáo buộc vụ tai nạn máy bay Boeing 737 MAX là do lỗi phi công

19:29' - 17/06/2019
BNEWS Ngày 17/6, Giám đốc điều hành Ethiopian Airlines Tewolde GebreMariam đã bác tuyên bố của chính trị gia Mỹ khi cho rằng lỗi của phi công đã góp phần dẫn tới vụ tai nạn thảm khốc máy bay Boeing 737 MAX.
Máy bay Boeing 737 MAX tại triển lãm hàng không và không gian quốc tế Paris ở Bourget, Pháp. Ảnh: THX/TTXVN

Ngày 17/6, Giám đốc điều hành Ethiopian Airlines Tewolde GebreMariam đã bác tuyên bố của một chính trị gia Mỹ khi cho rằng lỗi của phi công đã góp phần dẫn tới vụ tai nạn thảm khốc máy bay Boeing 737 MAX của hàng hàng không này hồi tháng 3 vừa qua gây hiểu lầm nghiêm trọng.

Trả lời phỏng vấn đài BBC của Anh, ông GebreMariam nêu rõ việc chỉ trích phi hành đoàn của hãng là hành động gây hiểu lầm nghiêm trọng. Ông nhấn mạnh những người đưa ra bình luận như vậy cần phải tự hỏi tại sao có tới 380 chiếc Boeing 737 MAX bị cấm bay trên thế giới.

Trong phiên điều trần trước Hạ viện Mỹ hồi tháng 5, nghị sĩ Cộng hòa Sam Graves cho rằng "những bằng chứng" trong cuộc điều tra vụ tai nạn máy bay Boeing 737 MAX của hãng hàng không Ethiopian Airlines (Ethiopia) và Lion Air (Indonesia) cho thấy lỗi của phi công được coi là một yếu tố trong các tai nạn hàng không này.

Nghị sĩ Graves còn cho rằng những phi công được huấn luyện tại Mỹ thừa khả năng xử lý thành công tình huống tương tự mà máy bay của hai hãng trên gặp phải. CEO Ethiopian Airlines khẳng định ông Graves không hề nắm trong tay bằng chứng của cuộc điều tra.

Cùng ngày, các giám đốc điều hành của Boeing đã đưa ra lời xin lỗi tới các hãng hàng không và gia đình các nạn nhân trong hai vụ tai nạn máy bay trên trong bối cảnh tập đoàn chế tạo máy nay đang nỗ lực giành lại lòng tin của khách hàng, phi công và các cơ quan quản lý.

Giám đốc điều hành thương mại của Boeing Kevin McAllister đã gửi lời xin lỗi đến tất cả các nạn nhân trong vụ tai nạn máy bay của hãng hàng không Lion Air và Ethiopian Airlines liên quan đến máy bay Boeing 737 MAX. Ông McAllister cũng xin lỗi về việc Boeing 737 MAX bị ngừng khai thác đã ảnh hưởng đến hoạt động của các hãng hàng không cũng như kế hoạch của các hành khách.

Các máy bay 737 MAX, dòng máy bay đắt hàng nhất của Boeing, đã bị cấm bay trên phạm vi toàn cầu sau hai vụ tai nạn thảm khốc của các hãng hàng không Ethiopian Airlines và Lion Air khiến 346 người thiệt mạng.

Hiện Boeing vẫn chưa trình được lên Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) bản cập nhật phần mềm hệ thống chống rơi đột ngột của dòng 737 MAX, vốn bị cho là nguyên nhân dẫn tới hai vụ tai nạn trên. Trong khi đó, Boeing đang nỗ lực để được FAA đồng ý chấm dứt cấm bay đối với dòng máy báy này./.
Xem thêm:

>>Azerbaijan AZAL hủy hợp đồng mua 10 máy bay Boeing 737 MAX

>>Phát hiện vấn đề mới của máy bay Boeing 737 MAX

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục