Embraer và American Airlines ký thỏa thuận sản xuất máy bay chở khách

12:25' - 06/11/2018
BNEWS Tập đoàn sản xuất máy bay Embraer của Brazil ngày 5/11 thông báo vừa ký với hãng hàng không American Airlines (Mỹ) hợp đồng trị giá 705 triệu USD sản xuất 15 máy bay chở khách E175 loại 76 chỗ ngồi.
Embraer và American Airlines ký thỏa thuận sản xuất máy bay chở khách. Ảnh: reuters

Thông cáo của tập đoàn sản xuất máy bay lớn thứ 3 thế giới cho biết họ sẽ bắt đầu bàn giao số máy bay trên cho American Airlines từ năm 2020.

Dự kiến, 15 chiếc E175 loại 76 chỗ ngồi, trong đó 12 chỗ hạng thương gia và 64 chỗ hạng phổ thông, sẽ được hãng hàng không Envoy Air - công ty con của American Airlines - đưa vào vận hành.

Giám đốc thị trường khu vực Bắc Mỹ của Embraer, ông Charlie Hills cho biết kể từ năm 2013, Embraer đã bán tổng cộng 435 chiếc E175 cho các hãng hàng không Mỹ, trong đó 104 chiếc được sản xuất cho American Airlines và 80% số đó thuộc loại máy bay 76 chỗ ngồi.

Ông Hills dự báo khả năng lượng máy bay Embraer cung ứng cho thị trường Mỹ có thể còn tăng hơn nữa, nếu Chính phủ Brazil phê duyệt thỏa thuận thành lập công ty liên doanh giữa Embraer và Boeing - nhà sản xuất máy bay hàng đầu thế giới.

Hai tập đoàn này hồi tháng Bảy vừa qua đã ký thỏa thuận chiến lược trị giá 4,75 tỷ USD, trong đó Boeing chiếm 80% cổ phần và 20% của Embraer.

Dự kiến, thỏa thuận này sẽ giúp Boeing tăng cường hiện diện tại thị trường nước ngoài và tăng khả năng cạnh tranh trước sự tăng cường hợp tác giữa đối thủ Airbus (châu Âu) với Bombardier, nhà sản xuất máy bay của Canada.

Hồi tuần trước, Tổng thống đắc cử của Brazil, ông Jair Bolsonaro tuyên bố sẽ ủng hộ thỏa thuận thành lập công ty liên doanh giữa Embraer và Boeing.

Embraer là hãng sản xuất máy bay lớn thứ ba thế giới sau Boeing và Airbus, đồng thời là doanh nghiệp đứng đầu Mỹ Latinh trong lĩnh vực này.

Embraer chuyên sản xuất máy bay hạng nhẹ phục vụ các chuyến bay nội địa, và có văn phòng đại diện tại Mỹ, Pháp, Singapore và Trung Quốc.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục