EIB muốn “bắt tay” với Trung Quốc trong chống biến đổi khí hậu

10:32' - 28/05/2016
BNEWS Chủ tịch Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) Werner Hoyer ngày 26/5 bắt đầu chuyến thăm kéo dài 5 ngày tới Trung Quốc nhằm tăng cường hợp tác cuộc chiến chống lại tình trạng biến đổi khí hậu.
EIB muốn “bắt tay” với Trung Quốc trong chống biến đổi khí hậu. Ảnh: reuters

Chủ tịch Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) Werner Hoyer ngày 26/5 bắt đầu chuyến thăm kéo dài 5 ngày tới Trung Quốc nhằm tăng cường hợp tác cuộc chiến chống lại tình trạng biến đổi khí hậu, và thắt chặt hơn nữa các quan hệ với Ngân hàng Đầu tư Hạ tầng châu Á (AIIB) do Bắc Kinh khởi xướng.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của một Chủ tịch EIB đến Trung Quốc kể từ năm 2007, với mục tiêu đẩy mạnh quan hệ hợp tác với Bắc Kinh trong giải quyết tình trạng Trái đất ấm dần lên.

Chủ tịch Hoyer cho hay cuộc chiến chống lại biến đổi khí hậu đang là thử thách mang tính toàn cầu và từ năm 2010 đã trở thành trọng tâm của EIB trong hoạt động tại Trung Quốc, giữa bối cảnh Bắc Kinh là một đối tác quan trọng của ngân hàng.

Bên cạnh đó, phía ngân hàng châu Âu cũng tin tưởng rằng chuyến thăm của Chủ tịch Hoyer sẽ giúp mở ra cơ hội để EIB và các đối tác Trung Quốc tăng cường hợp tác trong những khoản đầu tư quan trọng tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Trong đó điển hình sẽ là những khoản đầu tư liên quan đến chống biến đổi khí hậu.

Ngoài ra, EIB cũng muốn mở rộng quan hệ với AIIB và khẳng định sẽ cùng với ngân hàng này cung cấp những khoản tài chính phục vụ các dự án trong khu vực.

Trong năm 2015, EIB đã cung cấp 20,6 tỷ euro (23,05 tỷ USD) cho các dự án liên quan đến vấn đề khí hậu trên thế giới.

Trong đó, số khoản vay dành cho các dự án bên ngoài châu Âu chiếm 30% tổng số tiền cho vay và EIB dự định nâng số tín dụng dành cho các quốc gia đang phát triển ngoài khối Liên minh châu Âu (EU) lên 35% vào năm 2020.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục