EIB đề xuất không cấp vốn vay các dự án sử dụng nhiên liệu hóa thạch

15:42' - 27/07/2019
BNEWS Ngân hàng Đầu tư Châu Âu (EIB) đề xuất chấm dứt cung cấp các khoản vay cho các dự án sử dụng nhiên liệu hóa thạch vào cuối năm 2020 như một phần trong nỗ lực chống biến đổi khí hậu của EU.

Trong một dự thảo được công bố mới đây, ngân hàng này đã đề xuất loại bỏ hỗ trợ cho các dự án năng lượng phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch trong khi tăng cường hỗ trợ cho lĩnh vực năng lượng tái tạo.
Dự thảo nêu rõ một khi có hiệu lực, EIB sẽ không hỗ trợ những hoạt động sản xuất dầu khí, khai thác than, sản xuất điện hoặc nhiệt từ các nguồn nhiên liệu hóa thạch, hay xây dựng những cơ sở hạ tầng phục vụ cho việc khai thác những nguồn nhiên liệu trên.

Khi đó, tất cả các hoạt động của EIB trong lĩnh vực năng lượng sẽ hoàn toàn phù hợp với nội dung Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu được quốc tế ký kết hồi năm 2015.

Hiệp định này đặt mục tiêu giữ nhiệt độ toàn cầu vào cuối thế kỷ này không tăng hơn 1,5 độ C so với thời tiền công nghiệp.
Dự thảo sẽ được trình lên chờ phê duyệt bởi các quan chức của EIB vào tháng Chín tới.
Cựu chuyên gia kinh tế trưởng của Ngân hàng Thế giới (WB), ông Nicholas Stern cho biết việc EIB chuyển các khoản đầu tư sang năng lượng sạch có thể sẽ mang lại lợi nhuận cao cho ngân hàng này, trong khi thúc đẩy tiến bộ thực sự trong việc giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính và ô nhiễm không khí.

Ông Stern cũng cho rằng các tổ chức tài chính khác nên xem xét đi theo hướng của EIB để có thể đầu tư đúng đắn cho một tương lai bền vững hơn.
EIB không phải là thể chế tài chính đầu tiên xem xét việc chuyển đầu tư ra khỏi các ngành công nghiệp được coi là phải chịu trách nhiệm cho phần lớn khí thải gây hiệu ứng nhà kính.

Đầu năm nay, quỹ đầu tư quốc gia trị giá 1.000 tỷ USD của Na Uy đã công bố kế hoạch bán cổ phần của một số công ty dầu khí.

Động thái này được các nhà hoạt động môi trường đánh giá cao, tuy nhiên Chính phủ Na Uy cho biết động lực của họ là bảo vệ nền kinh tế phụ thuộc nhiều vào dầu khí của nước này khỏi nguy cơ giá dầu giảm mạnh.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục