EIA: Sản lượng dầu của Mỹ sẽ vượt mức 10 triệu thùng/ngày trong tháng tới​

19:09' - 10/01/2018
BNEWS Theo báo cáo của EIA, sản lượng dầu của Mỹ sẽ đạt bình quân 10,04 triệu thùng/ngày trong quý I/2018.
EIA: Sản lượng dầu của Mỹ sẽ vượt mức 10 triệu thùng/ngày trong tháng tới​. Ảnh: AFP/TTXVN

Báo cáo ngày 9/1 của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho hay sản lượng dầu thô của nước này dự kiến sẽ vượt mức 10 triệu thùng/ngày trong tháng tới, hướng đến tháng cao kỷ lục và diễn ra sớm hơn so với các dự báo được đưa ra trước đó.

Theo báo cáo của EIA, sản lượng dầu của Mỹ sẽ đạt bình quân 10,04 triệu thùng/ngày trong quý I/2018. Việc sản lượng dầu của Mỹ cán mốc 10 triệu thùng/ngày là điều chưa từng được dự báo và có thể chỉ đạt được con số này vào quý IV/2018.

Nếu dự báo về sản lượng trong tháng Hai kể trên trở thành hiện thực thì đó sẽ là tháng đầu tiên kể từ tháng 11/1970 sản lượng dầu của Mỹ chạm tới mức cao kỷ lục này.

Kể từ sau thời kỳ đỉnh cao đó, hoạt động sản xuất dầu của Mỹ có xu hướng sụt giảm và nền kinh tế nước này phụ thuộc vào nguồn dầu nhập khẩu. Tuy nhiên, tình hình đã đổi chiều trong vài năm gần đây nhờ ngành sản xuất dầu khí đá phiến cũa Mỹ phát triển bùng nổ.

Hiện chỉ Nga và Saudi Arabia có sản lượng dầu thô cao hơn Mỹ, đạt lần lượt khoảng 11 triệu thùng/ngày và 10,7 triệu thùng/ngày. EIA dự báo mức tăng sản lượng dầu của Mỹ trong cả năm 2018 sẽ là 970.000 thùng/ngày, vượt xa con số dự báo 780.000 thùng/ngày đã được đưa ra trước đó.

Theo cơ quan này, sản lượng dầu mỏ của Mỹ sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trong năm 2019, vượt mức 11 triệu thùng/ngày vào cuối năm đó. Cụ thể, sản lượng bình quân của Mỹ dự báo sẽ tăng 580.000 thùng/ngày, lên 10,85 triệu thùng/ngày.

Theo ông John Conti, quyền Giám đốc điều hành EIA, những nhân tố rủi ro đối với hoạt động sản xuất dầu của Mỹ sẽ mang tình toàn cầu hơn là xuất phát từ nội địa.

Mặc dù sản lượng dầu của Mỹ có xu hướng gia tăng, song giá “vàng đen” vẫn đi lên thời gian qua, nhờ nỗ lực cắt giảm sản lượng của các nước trong và ngoài Tổ chức Các nước xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC), bao gồm Nga, cũng như dự báo lạc quan về nhu cầu tiêu thụ dầu mỏ trên thế giới.

Mới đây, ông Jack Gerard, chủ tịch Viện Dầu lửa quốc gia Mỹ (API) đã nhấn mạnh rằng Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) giữa nước này với Canada và Mexico sẽ giúp ngành dầu mỏ của Mỹ càng được hưởng lợi. Trong bối cảnh vòng tái đàm phán tiếp theo về NAFTA sẽ được tiến hành vào cuối tháng này tại Montreal, ông Gerard cho rằng sẽ là sai lầm nếu các điều khoản về năng lượng bị thay đổi.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục