ECB ủng hộ bất kỳ sáng kiến nào nhằm ứng phó nạn rửa tiền

18:24' - 08/09/2018
BNEWS Châu Âu cần có một cơ quan chung về chống rửa tiền sau nhiều vụ việc xảy ra trong hệ thống ngân hàng của các quốc gia thành viên EU cho thấy những lỗ hổng trong việc ngăn chặn tội phạm tài chính.

Thành viên ban lãnh đạo Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Benoit Coeure ngày 7/9 cho biết châu Âu cần có một cơ quan chung về chống rửa tiền sau nhiều vụ việc xảy ra trong hệ thống ngân hàng của các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) cho thấy những lỗ hổng trong việc ngăn chặn tội phạm tài chính.

Phát biểu sau cuộc họp với các bộ trưởng tài chính của Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) tại Vienna (Áo), ông Coeure cho hay ECB ủng hộ bất kỳ sáng kiến nào dẫn tới một giải pháp tăng cường sự phối hợp và hài hòa nhằm ứng phó nạn rửa tiền và theo điều kiện lý tưởng thì đây sẽ là một cơ quan chung về phòng chống rửa tiền của châu Âu.

Ý tưởng về việc thành lập một cơ quan như trên cũng đã được đề cập tới trong một kế hoạch sơ bộ mà các nhà quản lý EU đưa ra hồi tuần trước nhằm tăng cường khả năng phòng chống của EU trước nạn rửa tiền.

Tuy vậy, theo kế hoạch này, một cơ quan như vậy có thể chỉ có thể là một lựa chọn về lâu dài và những biện pháp đề xuất như chấp thuận những hướng dẫn về cách thức ứng phó nạn rửa tiền và tăng cường hợp tác giữa EU và các cơ quan quốc gia có trách nhiệm chống tội phạm tài chính và giám sát hoạt động của hệ thống ngân hàng.

Kế hoạch trên đã được soạn thảo những vụ việc tình nghi về nạn rửa tiền tại các ngân hàng ở Malta, Latvia, Estonia và Đan Mạch và ngay trước khi “đại gia” ngân hàng ING (Hà Lan) trong tuần này đồng ý nộp phạt vì không ngăn chặn được hành vi rửa tiền.

Theo ông Mario Centeno, Chủ tịch Eurogroup, sự giám sát này là một trách nhiệm mang tính chia sẻ, liên quan tới các quốc gia và cơ quan ở châu Âu./.

Xem thêm:

>>Mỹ bắt giữ 4 công dân Nga liên quan đến gian lận và rửa tiền

>>Ngân hàng lớn nhất của Australia nhận án phạt nửa tỷ USD

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục