EC đề xuất quy định ngăn chặn hành vi trốn thuế và "phá giá lao động"

17:15' - 26/04/2018
BNEWS Nếu đề xuất này được thông qua, các nhân viên sẽ có tiếng nói hơn trong việc công ty của họ có được chuyển trụ sở sang nước khác hay không.
Cờ EU bên ngoài trụ sở của Ủy ban châu Âu ở Brussels, Bỉ. Ảnh: Reuters

Ủy ban châu Âu (EC) đã đề xuất những quy định mới nhằm kiểm soát chặt chẽ những công ty chuyển trụ sở trong phạm vi Liên minh châu Âu (EU) nhằm giảm số tiền thuế phải nộp hoặc giảm quyền lợi của nhân viên, các bên cho vay và các cổ đông thiểu số bằng cách thành lập những “công ty ma”.
Những nước nhỏ hơn trong thị trường chung bao gồm 28 quốc gia, như Luxembourg, Ireland, Malta và Hà Lan, lâu nay vẫn thu hút các doanh nghiệp từ nhiều quốc gia thành viên khác nhờ các quy định thấp hơn về thuế doanh nghiệp và các quyền lợi cho người lao động và các cổ đông thiểu số.
Theo các quy định mới được đề xuất, những quốc gia nơi đặt trụ sở ban đầu của các doanh nghiệp có quyền ngăn chặn các doanh nghiệp này chuyển trụ sở sang một nước thành viên khác của khối, nếu đây chỉ là một “dàn xếp giả tạo” nhằm “lách” những quy định về thuế và quyền lợi của người lao động.

Trong nhiều trường hợp, các doanh nghiệp chỉ thành lập các “công ty ma” không thực hiện bất cứ hoạt động kinh doanh nào mà chỉ để tránh các nghĩa vụ theo quy định.
Như vậy, nếu đề xuất này được thông qua, Ủy viên phụ trách tư pháp EU Vera Jourova cho biết các nhân viên sẽ có tiếng nói hơn trong việc công ty của họ có được chuyển trụ sở sang nước khác hay không.

Quan chức này cũng nhấn mạnh rằng đề xuất nói trên còn nhằm mục đích ngăn chặn hiện tượng “phá giá lao động”, chỉ các hành vi dịch chuyển hoạt động sản xuất sang những nước có lương và quyền lợi của người lao động thấp hơn.
Song song với việc giải quyết tình trạng "lách" luật nói trên, EC cũng muốn tạo điều kiện cho việc chuyển trụ sở hợp pháp của doanh nghiệp bằng việc ban hành một thủ tục chung về vấn đề này để thay thế những quy định hiện hành của mỗi nước.

Theo đó, các quốc gia thành viên phải đưa ra những thủ tục đăng ký doanh nghiệp trực tuyến. EC cho biết các thủ tục kiểu này đã có mặt tại 17 nước thành viên EU và đã giúp các doanh nghiệp cắt giảm rất nhiều chi phí.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục