EC cảnh báo bất ổn tài chính ở Italy có thể lan sang toàn Eurozone

21:45' - 23/05/2018
BNEWS EC ngày 23/5 hối thúc chính phủ sắp tới của Italy tập trung cắt giảm khoản nợ công khổng lồ, đồng thời cảnh báo bất ổn tài chính ở nước này có thể lan sang toàn khối Eurozone.

Ủy ban châu Âu (EC) ngày 23/5 hối thúc chính phủ sắp tới của Italy tập trung vào việc cắt giảm khoản nợ công khổng lồ, đồng thời cảnh báo bất ổn tài chính ở nước này có thể lan sang toàn khối Khu vực sử dụng đồng tiền chung euro (Eurozone).

EC, trong bản đề xuất chính sách kinh tế thường niên cho Italy và các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) khác, nhận định với tầm quan trọng mang tính hệ thống của mình, Italy là một nguồn tiềm ẩn khả năng lây lan đáng kể sang phần còn lại của Eurozone.

Các cuộc đàm phán tại Rome nhằm thành lập một chính phủ mới đã làm dấy lên các lo ngại tại Brussels và phần còn lại của EU về chính sách tương lai trong nền kinh tế đứng thứ ba Eurozone và ảnh hưởng tiềm tàng của nó đối với Eurozone khu vực nhiều thập niên trở lại đây phải hứng chịu các cuộc khủng hoảng nợ tại Hy Lạp và các nước thành viên khác nhỏ hơn.

Phó Chủ tịch EC phụ trách đồng euro Valdis Dombrovskis hối thúc Italy tiếp tục giảm nợ và đề xuất nước này cắt giảm 0,6 điểm phần trăm thâm hụt ngân sách cấu trúc trong năm tới. Ủy viên Kinh tế và Tài chính của EU Pierre Moscovici khẳng định tầm quan trọng của việc Italy với tư cách là một thành viên sáng lập EU có một chính sách nợ đáng tin cậy.

Nền kinh tế Italy, hiện lớn thứ ba Eurozone, đang bị kéo lùi bởi khoản nợ công lên tới 2.300 tỷ euro (2.700 tỷ USD), tương đương 132% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này, mức cao nhất tại châu Âu và vượt xa mức trần 60% GDP do EU đặt ra.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục