Đường sắt Hà Nội lý giải vì sao xin trợ giá cho các tuyến tàu an sinh xã hội

15:33' - 04/07/2018
BNEWS Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội đề nghị trợ giá các tàu khách chạy trên 3 là Hà Nội-Đồng Đăng, Hà Nội-Quán Triều và Yên Viên-Hạ Long.
Công ty Vận tải đường sắt đề nghị trợ giá trên 3 tuyến là Hà Nội-Đồng Đăng, Hà Nội-Quán Triều và Yên Viên-Hạ Long. Ảnh: minh họa/VNR
Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội vừa có tờ trình gửi Bộ Giao thông Vận tải, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) và UBND 7 tỉnh, thành phố có các tuyến tàu đi qua về xin hỗ trợ giá chạy tàu an sinh xã hội.

Ngày 4/7, trao đổi với phóng viên Thông tấn xã Việt Nam về lý do có tờ trình xin hỗ trợ giá chạy tàu này, ông Đỗ Văn Hoan, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần đường sắt Hà Nội cho hay, Luật Đường sắt 2017 đã chính thức có hiệu lực thi hành từ 1/7/2018 và Nghị định số 65/2018/NĐ-CP hướng dẫn thi hành một số điều của Luật này có quy định về vấn đề hỗ trợ giá cho một số tàu an sinh xã hội.

“Căn cứ vào quy định này, Công ty Vận tải đường sắt Hà Nội đề nghị Bộ Giao thông Vận tải, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam trước mắt cho phép các tàu khách chạy trên 3 là Hà Nội-Đồng Đăng, Hà Nội-Quán Triều và Yên Viên-Hạ Long được áp dụng hỗ trợ giá thực hiện nhiệm vụ vận tải an sinh xã hội để Công ty phục hồi lại chạy tàu, phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trong 6 tháng cuối năm 2018”, ông Đỗ Văn Hoan thông tin.

Lãnh đạo Công ty Vận tải đường sắt Hà Nội cũng đề nghị UBND các tỉnh có 3 tuyến đường sắt chạy qua phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải để giúp đỡ đơn vị hoàn thiện thủ tục về chạy tàu an sinh xã hội.

Ông Đỗ Văn Hoan đánh giá, đây là những tuyến có doanh thu thấp, mật độ hành khách đi lại không cao nhưng vẫn phải chạy tàu để đáp ứng phần dân cư có nhu cầu đi lại trên tuyến và duy trì công việc cho các thế hệ công tác trong ngành đường sắt bố trí dọc theo tuyến.

Từ năm 2016, Công ty đã được cổ phần nên việc kinh doanh vận tải được tính toán kỹ càng hơn, cần phải cân đối hài hòa giữa nhu cầu đi dân sinh và hiệu quả kinh doanh. Công ty đã có nhiều giải pháp để thu hút hành khách và nâng cao hiệu quả kinh doanh trên các tuyến nhưng kết quả không cao. Doanh thu không đủ trả các khoản mục chi phí nên từ năm 2017 đã phải dần cắt giảm một số đoàn tàu kém hiệu quả trên các tuyến trong đó có các tuyến đã nêu trên.

Cụ thể, hiệu quả kinh doanh các đoàn tàu khách năm 2017 trên 3 tuyến gồm HĐĐ5/6 (Hà Nội-Đồng Đăng) có chênh lệch thu -chi, âm tới gần 8 tỷ đồng; H1901-1902 (Hà Nội-Quán Triều) âm 5,7 tỷ đồng; H51501-51502 (Yên Viên-Hạ Long), âm gần 7,5 tỷ đồng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục