Đường dây 500 kV mạch 3: Hoàn thành thi công các vị trí móng trước mùa mưa

15:01' - 09/07/2019
BNEWS Dự án đường dây 500kV mạch 3 là công trình trọng điểm được Chính phủ đặc biệt quan tâm.

Tại buổi họp Ban chỉ đạo xây dựng đường dây 500kV mạch 3 mới đây, ông Nguyễn Tuấn Tùng - Tổng giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) đã yêu cầu Ban Quản lý dự án các công trình điện Miền Trung (CPMB), các nhà thầu thi công, cung cấp cột thép, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát và các đơn vị liên quan tập trung đẩy nhanh tiến độ công trình đường dây 500kV mạch 3.

Trạm biến áp 500kV Dốc Sỏi đang san lấp mặt bằng để thực hiện dự án. Ảnh: Quang Thắng/BNEWS/TTXVN

Đến hết tháng 9 năm nay các nhà thầu cần bàn giao xong mặt bằng phần móng và hoàn thành thi công toàn bộ các vị trí móng trước mùa mưa năm nay (tháng 10/2019).

Công trình đường dây 500kV mạch 3 bao gồm ba phân đoạn, trong đó có: đường dây 500kV mạch kép Nhiệt điện Quảng Trạch - Vũng Áng và sân phân phối 500kV Trung tâm Điện lực (TTĐL) Quảng Trạch, phần đường dây dài 32,6 km, gồm 75 vị trí móng đi qua 2 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình; xây dựng sân phân phối  500kV TTĐL Quảng Trạch và mở rộng ngăn lộ tại trạm biến áp (TBA) 500kV Vũng Áng; Đường dây 500kV mạch kép Quảng Trạch - Dốc Sỏi đi qua địa phận 6 tỉnh, thành: Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi, dài 500,14 km, gồm 1.104 vị trí móng; xây dựng 3 trạm lặp quang và 3 nhà quản lý vận hành; Đường dây 500kV mạch kép Dốc Sỏi - Pleiku 2 đi qua 3 tỉnh Quảng Ngãi, Kon Tum và Gia Lai, dài 209 km, gồm 429 vị trí móng.

Móng cột cổng tại Trạm biến áp 500kV Pleiku 2 đã hoàn thành. Ảnh: Quang Thắng/BNEWS/TTXVN

Tính đến nay, đường dây 500kV Quảng Trạch - Vũng Áng và sân phân phối 500kV tại TTĐL Quảng Trạch, phần đường dây đã bàn giao mặt bằng được 16 vị trí, nhà thầu đang đào 6 vị trí và đúc móng 4 vị trí; sân phân phối 500kV Quảng Trạch đã bóc lớp thực vật được 300m3 và TBA 500kV Vũng Áng đã lập xong phương án thi công.

Đường dây 500kV Quảng Trạch - Dốc Sỏi đã bàn giao mặt bằng 406 vị trí, đào xong 246 vị trí, đúc móng xong 172 vị trí.

Đường dây 500kV Dốc Sỏi - Pleiku 2, phần đường dây bàn giao mặt bằng 155 vị trí, đào xong 79 vị trí, đúc móng xong 36 vị trí; phần di dời đường dây 220/110kV đã đào được 6/8 vị trí, đúc móng xong 4 vị trí; phần mở rộng tại TBA 500kV Dốc Sỏi thi công xong phần đường công vụ để vận chuyển vật tư thiết bị phục vụ thi công công trình và bóc lớp thực vật được 90% (đối với 70% mặt bằng bàn giao); phần mở rộng tại TBA 500kV Pleiku 2 nhà thầu đã đào xong 2/3 móng dàn cột cổng, chuẩn bị đổ bê tông.

Trên công trường đường dây 500kV mạch 3 luôn có đủ nhân lực của 17 nhà thầu thi công, 5 đơn vị tư vấn thiết kế, 3 đơn vị tư vấn giám sát, các Ban chỉ huy của nhà thầu và 8 Ban tiền phương của CPMB để triển khai thi công cũng như phối hợp cùng chính quyền địa phương tháo gỡ kịp thời các khó khăn vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện dự án.

Tại buổi họp Ban chỉ đạo của EVNNPT, ông Nguyễn Tuấn Tùng - Tổng giám đốc EVNNPT cho biết, dự án đường dây 500kV mạch 3 là công trình trọng điểm được Chính phủ đặc biệt quan tâm.

Móng cột đường dây 500kV đã được hoàn thành. Ảnh: Quang Thắng/BNEWS/TTXVN

Bên cạnh đó, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã chỉ đạo dự án phải hoàn thành trong tháng 3/2020, với những mốc tiến độ cụ thể như: Tháng 9/2019 hoàn thành đúc móng cột; tháng 2/2020 bàn giao hành lang tuyến và hoàn thành lắp dựng cột; tháng 3/2020 hoàn thành kéo dây, ngăn xuất tuyến tại các TBA và nghiệm thu đóng điện vào ngày 31/3/2020.

Theo ông Tùng, đây là khoảng thời gian rất ngắn so với một công trình có quy mô lớn thi công trong điều kiện địa hình khó khăn, thời tiết khắc nghiệt ở khu vực miền Trung, Tây Nguyên. Vì vậy, các đơn vị liên quan đến dự án cần tập trung nguồn lực để đảm bảo chất lượng và tiến độ dự án.

 Các đơn vị thi công, tư vấn giám sát phải huy động đủ nguồn lực để tranh thủ thời gian, khẩn trương tổ chức thi công khi điều kiện thời tiết thuận lợi trong mùa khô. Trước mắt tập trung hoàn thành việc đúc móng trước mùa mưa năm nay.

Trong quá trình triển khai thực hiện, Tổng giám đốc EVNNPT cũng yêu cầu CPMB phối hợp chặt chẽ với các ban chuyên môn của Tổng công ty tranh thủ sự giúp đỡ của chính quyền địa phương các cấp, Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo và các đơn vị liên quan để kịp thời xử lý các vướng mắc, phát sinh, đảm bảo tiến độ dự án theo yêu cầu.

 Đặc biệt, các nhà thầu, tư vấn cần trưng dụng tối đa phương tiện, nhân lực để rút ngắn thời gian thi công, trong quá trình thực hiện nếu có vướng mắc cần xử lý thì phải kịp thời phối hợp với CPMB xử lý.

Theo ông Nguyễn Đức Tuyển - Giám đốc CPMB, dự án đường dây 500kV mạch 3 đang được CPMB, nhà thầu và địa phương tổ chức vận động để bàn giao mặt bằng cho các nhà thầu thi công đào đúc móng.

Tuy nhiên trong quá trình triển khai dự án gặp rất nhiều khó khăn vướng mắc như: người dân ngăn cản thi công tại sân phân phối 500kV TTĐL Quảng Trạch; hiệu chỉnh hướng tuyến chồng lấn với các khu quy hoạch, đường dân sinh, hệ thống kênh mương nước tưới tiêu và phục vụ thoát lũ….

Do vậy, CPMB đang cùng với địa phương và các đơn vị liên quan tập trung giải quyết các vướng mắc phát sinh và hoàn chỉnh các thủ tục để cơ quan có thẩm quyền sớm phê duyệt các đoạn tuyến hiệu chỉnh, từ đó triển khai các bước tiếp theo.

Giám đốc CPMB Nguyễn Đức Tuyển cũng cam kết với kinh nghiệm trong quản lý dự án lưới điện truyền tải 220-500kV trong thời gian qua, CPMB sẽ quyết tâm khắc phục mọi khó khăn, bám sát các mốc tiến độ chi tiết đã được phê duyệt, thường xuyên có mặt trên công trường để chỉ đạo, đôn đốc, giám sát, phối hợp giải quyết kịp thời các vướng mắc nhằm đẩy nhanh tiến độ cũng như đảm bảo chất lượng của dự án theo đúng chỉ đạo của EVN và EVNNPT.

Giám đốc CPMB hy vọng, ngày 31/3/2020 chính là đáp án chính xác và việc khẩn trương hoàn thành dự án Đường dây 500kV mạch 3 sẽ sớm đưa dòng điện vào miền Nam để phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội cũng như đảm bảo nguồn an ninh năng lượng Quốc gia./.          

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục