Đường dây 500 kV mạch 3 – Bài 5: Để công trình về đích đúng hẹn

10:07' - 19/01/2020
BNEWS Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) yêu cầu Ban Quản lý dự án các công trình điện Miền Trung (CPMB) tập trung cao độ để đảm bảo tiến độ các dự án.

Nhằm đảm bảo đưa vào vận hành các dự án đường dây 500 kV mạch 3 đúng tiến độ, tại buổi kiểm tra công trình mới đây, ông Đặng Phan Tường, Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) yêu cầu Ban Quản lý dự án các công trình điện Miền Trung (CPMB) tập trung cao độ để đảm bảo tiến độ các dự án.

Nhà thầu đảm bảo tiến độ lắp dựng cột. Ảnh: Mai Phương/BNEWS/TTXVN

Cùng với việc khẩn trương phối hợp với các địa phương thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng để bàn giao mặt bằng cho các nhà thầu xây lắp, ông Tường cũng yêu cầu CPMB bố trí đầy đủ nhân lực tại hiện trường đôn đốc và kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc.
EVNNPT yêu cầu CPMB tiếp tục rà soát chế độ, chính sách để tính đúng, tính đủ theo đúng các quy định; thủ tục kê kiểm, áp giá, niêm yết… làm đúng trình tự quy định ngay từ đầu. Trong những trường hợp cụ thể cần hỗ trợ lực lượng thi công hoặc cưỡng chế thì đã có đủ hồ sơ, rút ngắn được thời gian. Đồng thời bám sát chính quyền địa phương các cấp để cùng phối hợp tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn, đề xuất các biện pháp tuyên truyền, vận động, giải thích... cho người dân và tổ chức bị ảnh hưởng.
Bên cạnh đó, Chủ tịch HĐTV EVNNPT yêu cầu các nhà thầu bố trí đủ nhân lực, phương tiện, máy móc để không làm gián đoạn thi công các dự án. “Các nhà thầu xây lắp cần chủ động phối hợp với địa phương và CPMB giải quyết các vướng mắc về bồi thường giải phóng mặt bằng trong suốt quá trình thi công đào đúc móng, lắp dựng cột và kéo dây”, ông Tường đề nghị.
Đối với các nhà thầu cung cấp cột thép cần tập trung sản xuất để đảm bảo chất lượng và tiến độ cấp cột đã ký cam kết với CPMB. Đặc biệt chủ động, bố trí đủ nhân lực, thiết bị, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị thi công và tư vấn giám sát để xử lý kịp thời các sai sót liên quan đến cột thép trong quá trình lắp dựng cột.
Các đơn vị tư vấn giám sát phải tập trung lực lượng tổ chức nghiệm thu các hạng mục hoàn thành để rút ngắn tiến độ nghiệm thu bàn giao đóng điện. Các nhà thầu tư vấn thiết kế cần bố trí đầy đủ cán bộ tại hiện trường để kịp thời giải quyết các vướng mắc phát sinh liên quan đến công tác thiết kế; đồng thời phối hợp chặt chẽ với CPMB và các nhà thầu xây lắp giải quyết các vấn đề phát sinh.
“Tất cả các đơn vị tham gia dự án, nhất là các nhà thầu xây lắp, cung cấp cột thép và CPMB có phương án bố trí lực lượng, thi công, sản xuất liên tục trong những ngày Tết Canh Tý để đảm bảo tiến độ hoàn thành các dự án theo kế hoạch”, Chủ tịch HĐTV EVNNPT yêu cầu.

Lãnh đạo EVNNPT tặng quà Tết cho người dân tỉnh Quảng Bình. Ảnh: Mai Phương/BNEWS/TTXVN

Lãnh đạo CPMB và Ban điều hành sẽ chịu trách nhiệm điều hành chi tiết thi công, thường trực trên công trình để kịp thời phối hợp với các đơn vị và địa phương giải quyết các vướng mắc phát sinh trong quá trình thi công nhằm đẩy nhanh tiến độ.

Cùng với đó, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc tiến độ thi công của các nhà thầu; khẩn trương phối hợp với các đơn vị liên quan và địa phương để bàn giao mặt bằng các vị trí móng và hành lang tuyến theo kế hoạch cho các nhà thầu xây lắp.
Đối với các Ban tiền phương, có trách nhiệm yêu cầu các đơn vị thi công lập tiến độ thi công chi tiết các hạng mục công việc theo ngày; trong đó có cả bố trí nhân lực, dụng cụ, thiết bị thi công,…, điều độ hàng ngày để kiểm điểm tiến độ, cũng như đề xuất các giải pháp giải quyết các vướng mắc trong ngày hôm sau liên quan đến bồi thường giải phóng mặt bằng, cung cấp và xử lý tồn tại về vật tư thiết bị, thi công, nhân sự, dụng cụ thi công….

Đối với các vướng mắc ngoài tầm xử lý, các Ban tiền phương kịp thời báo cáo với lãnh đạo cấp trên để có chỉ đạo giải quyết kịp thời, đảm bảo tiến độ được kiểm soát.
Theo đánh giá của CPMB, các đơn vị thi công xây lắp trên tuyến, năng lực và kinh nghiệm thi công có sự chênh lệch.

Trong một số trường hợp cụ thể và giai đoạn nước rút, cần có sự phối hợp vì mục tiêu chung để công trình về đích cùng một thời điểm, nhất là sự hỗ trợ qua lại giữa các đơn vị xây lắp, của các Công ty truyền tải điện cho các đơn vị chậm và sự phối hợp nghiệm thu trên toàn tuyến, sau khi đơn vị thi công xong thì việc nghiệm thu cũng được hoàn thành.
Trên cơ sở khối lượng công việc còn lại cần phải thực hiện, CPMB tiến hành lập kế hoạch và yêu cầu các đơn vị liên quan cần phát huy nhân lực, vật lực, nêu cao tinh thần tự giác trách nhiệm, phối hợp chặt chẽ chính quyền địa phương, các đơn vị trong và ngoài ngành điện.
Tuy nhiên, để đảm bảo tiến độ hoàn thành các khối lượng công việc còn lại theo đúng kế hoạch, CPMB kiến nghị các địa phương tiếp tục quan tâm chỉ đạo các quận, huyện, thị đẩy nhanh tiến độ thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng để phê duyệt phương án bồi thường, chi trả tiền làm cơ sở bàn giao mặt bằng thi công phần móng còn lại cơ bản xong trong tháng 1-2/2020.

Một số vị trí vướng mắc xong trong tháng 3/2020 và hàng lang tuyến xong trong tháng 4-5/2020. Đồng thời sớm giải quyết các vướng mắc về tranh chấp đất đai và phối hợp, hỗ trợ CPMB trong việc giải phóng mặt bằng và thi công dự án.
”Đây là giai đoạn các đơn vị tập trung để thi công cao độ, nên địa phương cần tạo điều kiện hỗ trợ cho các đơn vị, đặc biệt là tăng cường an ninh trật tự trên công trình”, Giám đốc CPMB, ông Nguyễn Đức Tuyển đề nghị.

VNECO quyết tâm hoàn thành tiến độ đóng điện dự án vào ngày 30/6/2020. Ảnh: Mai Phương/BNEWS/TTXVN

EVNNPT cho rằng, Tổng giám đốc/Giám đốc các đơn vị cần quan tâm đặc biệt, ưu tiên thời gian hơn nữa để tập trung chỉ đạo điều hành dự án, đề ra các giải pháp phù hợp trong thi công, phối hợp chặt chẽ với các bên ngay tại hiện trường để kịp thời giải quyết các vướng mắc phát sinh.

Đồng thời bố trí tối đa nhân lực, phương tiện máy móc thiết bị thi công, kể cả thi công trong dịp Tết Canh Tý 2020 để đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo thi công hoàn thành theo các mốc tiến độ trên.
Với ý nghĩa đặc biệt và tầm quan trọng khi hoàn thành các dự án, CPMB bố trí lãnh đạo, cán bộ chuyên môn cùng với các đơn vị thường trực trên công trường, kể cả trong dịp Tết Nguyên đán nhằm kịp thời giải quyết các vướng mắc phát sinh, đảm bảo điều kiện để đơn vị xây lắp thi công hoàn thành theo kế hoạch đã cam kết.
Xác định thời gian không cho phép kéo dài hơn theo kế hoạch đã định, CPMB đang cùng với các đơn vị thi công, tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế, các Công ty truyền tải điện và chính quyền địa phương phấn đấu tổ chức thi công nước rút từng ngày trên công trường, kể cả dịp nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 trong điều kiện sức ép của tiến độ, điều kiện thi công và những khó khăn tiềm ẩn trong bồi thường giải phóng mặt bằng.
Bằng tất cả sự nỗ lực, cố gắng hết sức mình và phát huy những thành công trong điều hành các công trình lưới điện trọng điểm cấp bách của các đơn vị, đặc biệt là các nhà thầu thi công xây lắp và các địa phương liên quan, CPMB cam kết sẽ tổ chức quản lý điều hành, đảm bảo hoàn thành đưa các dự án đường dây 500 kV mạch 3 về đích đúng hẹn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục