Đường dây 500 kV mạch 3 – Bài 4: Thi công cả trong dịp Tết

09:37' - 19/01/2020
BNEWS Tính đến thời điểm hiện nay, Tổng Công ty cổ phần Xây dựng điện Việt Nam (VNECO) là đơn vị dẫn đầu tiến độ thi công trên toàn tuyến công trình đường dây 500 kV mạch 3.

Tinh thần chỉ đạo của Tổng Công ty là thi công dứt điểm toàn bộ những móng đã đủ điều kiện, lắp dựng hoàn thành những cột đã đồng bộ trước ngày sát Tết Âm lịch Canh Tý.

Lãnh đạo EVNNPT tặng quà cho đơn vị thi công trên công trường. Ảnh: Mai Phương/BNEWS/TTXVN

Theo tinh thần phát động phong trào thi đua của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), VNECO cũng thi đua làm cả Chủ nhật, ngày lễ, Tết để kịp thời gian. Hiện trên công trường có gần 300 công nhân tham gia thi công.

Trong dịp Tết, ngoài Tổng Công ty, các đơn vị tổ chức cho công nhân đón giao thừa ngay trên công trường, tặng quà và động viên anh em an tâm ở lại phục vụ thi công.
Ông Đoàn Đức Hồng, Tổng Giám đốc VNECO cho biết, với khối lượng móng đã cơ bản hoàn thành, phần cột đồng bộ đã cơ bản lắp dựng xong nên khối lượng còn lại trong dịp Tết không nhiều.
“Chúng tôi tổ chức cho CBCNV làm đến sát Tết Âm lịch và sau Tết Âm lịch sẽ tổ chức thi công sớm. Còn các đơn vị khác do khối lượng còn nhiều cần phải tổ chức cho công nhân thi công ngay cả trong dịp Tết Nguyên đán”, ông Hồng nói.
Tổng Giám đốc VNECO còn cho biết: “Trong dịp Tết Canh Tý, chúng tôi trả thêm tháng lương thứ 13 và thưởng tiền quà Tết từ 5-7 triệu đồng/người ( tuỳ theo từng công ty thành viên). Đối với CBCNV làm trong dịp Tết, ngoài tiền lương khoán theo sản phẩm, chúng tôi còn chi trả thêm tiền thưởng theo Luật Lao động và Thoả ước Lao đông tập thể, hỗ trợ tiền tàu xe....”
Với Công ty Cổ phần Sông Đà 11, ông Lê Văn Tuấn, Tổng Giám đốc Công ty cho biết, đây là công trình trọng điểm quốc gia nên CBCNV Công ty xác định rõ phải đảm bảo đúng tiến độ. Đây còn là thương hiệu và uy tín của đơn vị với ngành điện. Do vậy, vào những ngày cận Tết Canh Tý, toàn bộ lực lượng công nhân trên công trường vẫn đang thi công ở các vị trí thực hiện.

Trong những ngày giáp Tết Canh Tý, công nhân các đơn vị thi công luôn được sự hỗ trợ và động viên từ Chủ đầu tư. Ảnh: Mai Phương/BNEWS/TTXVN

“ Chúng tôi động viên, khuyến khích anh em bằng các chế độ lương thưởng cho người lao động, hỗ trợ cán bộ công nhân gặp khó trong Tết, quan tâm thăm hỏi động viên gia đình khó khăn”, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Sông Đà 11 cho biết.
Tại vị trí 158 thuộc lô thầu 9.3, Chỉ huy trưởng thi công lô thầu này, ông Nguyễn Thanh Hải (Công ty cổ phần Sông Đà 11) cho biết, đơn vị bắt đầu thi công đào đúc móng từ tháng 3/2019. Ở khu vực Quảng Bình bị ảnh hưởng của 4 tháng mùa mưa, nên ảnh hưởng đến tiến độ đào đúc móng, dựng cột. Do vậy từ ngày 3/1/2020, đơn vị mới triển khai lắp dựng cột thép. Hiện gói thầu đã đúc móng 62/79 vị trí, hoàn thành lắp dựng cột 15 vị trí.
Thời tiết đang cuối mùa khô nên đơn vị đã tập trung lực lượng 300 công nhân vừa thi công đào đúc móng, vừa lắp dựng cột để đảm bảo tiến độ đóng điện vào 30/6/2020. Do vậy, Chỉ huy trưởng Nguyễn Thanh Hải mong muốn thời tiết từ nay đến ngày đóng điện không mưa, bởi nếu mưa thì công nhân không thể trèo cột cao, việc vận chuyển thiết bị vào khu vực đồi núi cao cũng không được, rất nguy hiểm.
“Trong dịp Tết này, đơn vị vẫn bố trí công nhân ở lại công trường lắp dựng cột, luân phiên 4 nhóm, mỗi nhóm 16 người trực Tết và làm xuyên trong 7 ngày Tết. Bản thân tôi cũng ở lại trực xuyên Tết với anh em. Chấp nhận những công trình thi công xa nhà thì đó là thiệt thòi cho các gia đình của chúng tôi. Về chế độ cho công nhân làm trong dịp này, Công ty Sông Đà 11 đã cho anh em hưởng 300% lương để đảm bảo tiến độ”, Chỉ huy trưởng Nguyễn Thanh Hải bày tỏ.

CPMB tổ chức tết sớm cho công nhân. Ảnh: Mai Phương/BNEWS/TTXVN

Với anh Nguyễn Văn Nam (Công ty cổ phần Xây dựng điện VNECO2) quê ở Nam Đàn, Nghệ An đã có thâm niên gắn bó với nghề xây lắp điện được hơn 13 năm. Nam cho biết, thời tiết những ngày giữa tháng 1/2020 mưa nhiều, nên anh em công nhân tranh thủ nắng ráo làm cho kịp tiến độ.
“Từ khi làm dự án này thì cũng gần 2 tháng tôi chưa về nhà. Gần Tết rồi thì ai ai  cũng mong về đoàn tụ với gia đình nhưng đang vào tiến độ thì chúng tôi xác định cũng chưa thể về được mặc dù hơi buồn”, anh Nam chia sẻ tâm tư.
Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Sông Đà 11 cũng thông tin, số lượng công nhân trực Tết của đơn vị trên toàn công trường có khoảng 50 người. Bình thường công nhân xây lắp là sau Rằm tháng Giêng mới bắt đầu ra quân nhưng tại công trình này, Công ty sẽ dự kiến ra quân vào mùng 6 Tết với số lượng khoảng 100 người.
Còn đối với Ban Quản lý dự án các công trình điện Miền Trung, với cấp bách của dự án, thời gian lại không còn nhiều thì ông Nguyễn Đức Tuyển yêu cầu các đơn vị phải đăng ký thi công ngay trong Tết để đưa dự án vào vận hành càng sớm càng tốt. Hiện tất cả các nhà thầu đã đăng ký thi công xuyên Tết.
“Với các dự án khác thì công nhân sẽ nghỉ từ tầm từ giữa tháng Chạp đến 20 tháng Giêng mới đi làm, nhưng với dự án này, lực lượng công nhân sẽ thay ca và thi công cả trong Tết”, ông Tuyển cho biết./.

>>> Đường dây 500 kV mạch 3 – Bài 5: Để công trình về đích đúng hẹn

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục